Xuất phát từ tình hình thực tế, để tránh tình trạng học sinh chán học môn lịch sử, có tâm thế hào hứng đón nhận những đổi mới của chương trình sách giáo khoa và đặc biệt là có tư duy làm tốt bài thi tốt nghiệp THPT, nhóm giáo viên bộ môn Lịch sử Trường THPT Kỹ thuật Việt Trì đã sớm trao đổi, phân tích, thảo luận tìm ra giải pháp hiệu quả trong việc triển khai dạy học bộ môn. Từ việc xác định "mấu chốt" vấn đề là cần sự đột phá trong phương pháp giảng dạy của giáo viên và thay đổi phương pháp kiểm tra, đánh giá học sinh trong quá trình dạy học, nhóm giáo viên bộ môn thường xuyên áp dụng những phương pháp giảng hiệu quả, sáng tạo để truyền tải thông tin, phát triển tư duy cho học sinh. Trong đó, chú trọng tới việc tạo sự thoải mái cho học sinh khi tiếp thu kiến thức, hướng học sinh vào những hoạt động cụ thể để phát huy năng lực, sự tự chủ của học sinh.
Kết quả thi tốt nghiệp THPT ở bộ môn Lịch sử qua những năm gần đây là minh chứng cho sự nỗ lực của thầy - trò nhà trường, đặc biệt là sự tận tâm, xác định đúng trọng tâm vấn đề trong việc triển khai dạy - học. Năm học 2023 - 2024, kết quả thi tốt nghiệp THPT môn Lịch sử của nhà trường tăng 8 bậc trên bảng xếp hạng của khối các trường THPT toàn tỉnh với những con số đáng tự hào.
Cụ thể:
- Số HS đăng kí dự thi: 170/244 (chiếm 69,67% tổng số HS 12)
- Kết quả thi:
Từ 8,0 điểm trở lên: 92 HS (chiếm 54,12%)
Từ 9 điểm trở lên: 48 (chiếm 28,24%)
Điểm 10: 6 điểm (chiếm 5,88%)
- Điểm trung bình môn Lịch sử: 8,02 điểm/1 HS (Điểm TB của: tỉnh là 7,08 điểm; Toàn quốc là 6,57 điểm)
- Xếp thứ tự: thứ 4 (trong khối THPT Công lập, tính cả trường THPT Chuyên Hùng Vương) - tăng 8 bậc so với kết quả thi Tốt nghiệp THPT năm 2023.
- Có 01 Thủ khoa của tỉnh và Á khoa toàn quốc khối C00 đạt 29,5 điểm (trong đó môn Lịch sử đạt 10,0 điểm)
- Kết quả tiến bộ vượt bậc của môn Lịch sử tại Kỳ thi TN THPT, thi chọn HSG tỉnh hàng năm là công sức, là quyết tâm và sự nỗ lực học tập, cố gắng của các em học sinh, đặc biệt là sự đoàn kết, hợp lực của nhóm giáo viên bộ môn, cho thấy rõ nhận thức và trách nhiệm về chất lượng bộ môn mình giảng dạy trước Tổ chuyên môn và Lãnh đạo nhà trường, trước CMHS và học sinh. Các thầy, cô giảng dạy bộ môn Lịch sử luôn "đều tay xoay việc", là các thầy, cô giáo có trình độ, tâm huyết và nhiều năm có thành tích trong công tác dạy học mũi nhọn, dạy học đại trà. Đó là các cô giáo:
- Cô giáo Hoàng Thị Hương Lan - Thạc sĩ, Tổ trưởng tổ KHXH; thường xuyên nhận trách nhiệm Lãnh Đội tuyển tham dự Kỳ thi chọn HSG tỉnh, Bồi dưỡng ôn thi TN: Là giáo viên cốt cán bộ môn Lịch sử của Sở GD&ĐT.
- Cô giáo Phạm Bích Ngọc - người thường xuyên nhận trách nhiệm Lãnh Đội tuyển tham dự Kỳ thi chọn HSG tỉnh và Bồi dưỡng ôn thi TN đạt nhiều thành tích cao.
- Thầy giáo Nguyễn Hữu Thắng - đã có nhiều năm tham gia công tác Bồi dưỡng ôn thi TN, tham gia Bồi dưỡng Đội tuyển HSG.
- Cô giáo Lê Thu Trà - Thạc sĩ; là GV trẻ có kiến thức chuyên môn nghiệp vụ và tinh thần học hỏi, đang từng bước đảm nhận nhiệm vụ Bồi dưỡng Đội tuyển HSG, tham gia giảng dạy bộ môn cho học sinh lớp 12.
- Với việc nghiêm túc nhìn nhận và chỉ ra tính chất "then chốt" của vấn đề - việc học sinh ngại học Lịch sử phần lớn vì chưa có một phương pháp học phù hợp, các thầy cô đã chia sẻ một số bí quyết nhỏ mà nhóm đã áp dụng cho học sinh của mình để đạt kết quả cao trong các kỳ thi, đặc biệt là Kỳ thi Tốt nghiệp THPT:
+ Tự học tự ôn thi là phương pháp ôn thi hiệu quả nhất. Cách học này rèn luyện tư duy độc lập, nâng cao hiệu quả học tập, làm giàu tri thức cho bản thân.
+ Ôn đến đâu phải chắc đến đó: Trong quá trình ôn tập cần chú ý hệ thống lại phần kiến thức đã học sao cho “ôn đến đâu chắc đến đó”, để khi đi thi chắc chắn sẽ có điểm. Một phương pháp ghi nhớ hiệu quả các em có thể vận dụng để ôn tập là sơ đồ Mind map.
+ Nên bám sát kiến thức cơ bản, kỹ năng và sách giáo khoa: Nắm chắc kiến thức cơ bản, những định nghĩa, kỹ năng được xem là một bí quyết ôn thi hiệu quả. Cần triển khai đề cương ôn tập kiến thức, rèn luyện kỹ năng đúng với trọng tâm, không lan man, ôm đồm; coi SGK là tài liệu phục vụ ôn thi tốt nhất.
+ Ôn theo nhóm: Thông qua nhóm học tập, học sinh dễ dàng thảo luận với nhau để tìm ra những đáp án trước những bài tập khó và có thể góp ý và sửa sai cho nhau.
+ Chọn và phân bố thời gian ôn thi hợp lý: Nên phân bổ thời gian ôn thi hợp lý nhằm giúp quá trình tự ôn thi đạt hiệu quả cao và làm cho trí óc bớt căng thẳng.
+ Thường xuyên luyện tập: Đề thi chứa các nội dung kiến thức đầy đủ và tổng quát nhất, trong học kì vì vậy việc rèn luyện kĩ năng giải bài tập là một phương pháp học không thể thiếu. Trong khoảng thời gian luyện đề thi thì hãy bấm giờ, làm bài phải nghiêm túc nhằm có thể đánh giá được khối lượng kiến thức của chính bản thân mình và quen trước với tâm lý ở trong phòng thi.
Ban Truyền thông - Trường THPT Kỹ thuật Việt Trì