I. Tiêu chí Gia đình học tập
1. Con, em trong gia đình ở độ tuổi đi học:
- Đều được đến trường, không bỏ học, có kết quả học tập đạt từ trung bình trở lên và hoàn thành Phổ cập giáo dục theo quy định.
- Có đạo đức tốt, không mắc tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật.
- Có một số kỹ năng sống cần thiết.
2. Người lớn trong gia đình:
- Đều biết chữ.
- Tự giác học tập thường xuyên, học tập suốt đời dưới nhiều hình thức, phương thức linh hoạt khác nhau, phù hợp với nhu cầu, điều kiện và hoàn cảnh của mỗi người.
- Tham gia tích cực phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và các phong trào, hoạt động khác ở địa phương.
3. Điều kiện học tập:
- Gia đình quan tâm, động viên, tạo điều kiện cho việc học tập của con, em và học tập suốt đời của người lớn trong gia đình. Gia đình có Quỹ Khuyến học.
- Gia đình có sách, báo hoặc tủ sách, có góc học tập, có các phương tiện cần thiết phục vụ cho việc học tập của mọi người trong gia đình (Đài/ tivi/ máy tính/ internet v.v…) (không bắt buộc)
4. Tác động, hiệu quả của học tập:
- Gia đình lao động có hiệu quả, làm giàu chính đáng. Đời sống kinh tế gia đình ổn định và từng bước phát triển.
- Các thành viên trong gia đình đều tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư và gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”.
II. Tiêu chí Dòng họ học tập
1. Con, cháu trong dòng họ ở độ tuổi đi học:
- Đều được đến trường, không bỏ học, có kết quả học tập đạt từ trung bình trở lên và hoàn thành phổ cập giáo dục theo quy định.
- Có đạo đức tốt, không mắc tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật.
- Có một số kỹ năng sống cần thiết.
2. Người lớn trong dòng họ:
- 98% người từ 15-60 tuổi biết chữ (Vùng khó khăn 94%).
- 70% tự giác học tập thường xuyên, học tập suốt đời dưới các hình thức, phương thức linh hoạt khác nhau, phù hợp với nhu cầu, điều kiện và hoàn cảnh của mỗi người..
- Tích cực tham gia phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và các phong trào, hoạt động khác ở địa phương
3. Điều kiện học tập:
- Quỹ khuyến học của dòng họ ngày càng phát triển và có tác dụng thiết thực, hiệu quả
- Ban/Chi hội khuyến học của dòng họ hoạt động tích cực, có nhiều hình thức khuyến khích, động viên, tạo điều kiện cho học tập của con, cháu và học tập suốt đời của người lớn trong dòng họ.
4. Tác động, hiệu quả của học tập:
- Mọi người trong dòng họ giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng. 70% gia đình trong dòng họ có đời sống kinh tế ổn định và từng bước phát triển.
- Dòng họ tích cực tham gia cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”; 90% gia đình trong dòng họ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”
- 70% gia đình trong dòng họ đạt danh hiệu “Gia đình học tập” (60% đối với vùng núi, vùng sâu, vùng xa)
III. Tiêu chí Cộng đồng học tập
1. Trẻ em trong độ tuổi ở thôn/bản/ấp/tổ dân phố:
- Đều được đến trường, không bỏ học, có kết quả học tập đạt từ trung bình trở lên và hoàn thành Phổ cập giáo dục theo quy định.
- Có đạo đức tốt, không mắc tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật
- Có một số kỹ năng sống cần thiết
2. Người lớn trong thôn/bản/ấp/tổ dân phố:
- 98% người lớn từ 15-60 tuổi ở thôn/bản/ấp/tổ dân phố biết chữ (Vùng khó khăn 94%).
- 70% người lớn ở thôn/bản/ấp/tổ dân phố tự giác học tập thường xuyên, học tập suốt đời dưới hình thức, phương thức linh hoạt khác nhau, phù hợp với nhu cầu, điều kiện và hoàn cảnh của mỗi người.
- Thôn/bản/ấp/tổ dân phố có cơ sở vật chất/phương tiện như: (Thư viện/Tủ sách, Nhà văn hóa hoặc phòng họp chung; Mạng lưới truyền thanh; Điểm nối Internet...) (không bắt buộc có đủ) và nhiều hình thức, phương thức khác nhau để khuyến khích, động viên, tạo điều kiện thuận lợi cho người lớn được học tập suốt đời.
3. Điều kiện học tập:
- Tổ chức Đảng, Chính quyền có sự chỉ đạo chặt chẽ đối với việc học tập ở cộng đồng, đưa chỉ tiêu xây dựng “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập” và “Cộng đồng học tập” vào kế hoạch hằng năm của Chi bộ, của thôn/bản/ấp/tổ dân phố và của các tổ chức, đoàn thể trong khu dân cư.
- Chi hội Khuyến học và Quỹ Khuyến học của thôn/bản/ấp/tổ dân phố hoạt động tích cực và có tác dụng thiết thực, hiệu quả đối với việc học tập của trẻ em và học tập suốt đời của người lớn trong cộng đồng.
4. Tác động, hiệu quả của học tập:
- Đời sống kinh tế của các hộ gia đình trong thôn/bản/ấp/tổ dân phố từng bước ổn định và phát triển. Tỷ lệ hộ nghèo thấp hơn mức bình quân chung của xã/phường/thị trấn.
- Thôn/bản/ấp/tổ dân phố thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” và được công nhận “Thôn/bản/ấp/tổ dân phố văn hóa”.
- 70% gia đình trong thôn/bản/ấp/tổ dân phố được công nhận danh hiệu “Gia đình học tập”
IV. Tiêu chí Đơn vị học tập
1. Học tập của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong đơn vị:
Cơ quan, đơn vị có kế hoạch và tạo điều kiện cho cán bộ, nhân viên và người lao động trong đơn vị thường xuyên học tập, nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn nghiệp vụ theo tinh thần Quyết định 89/QĐ-TTg:
- 70% cán bộ, lao động trong đơn vị đều tham gia học tập suốt đời dưới nhiều hình thức, phương thức khác nhau.
-Trình độ tin học, ngoại ngữ và chuyên môn của cán bộ và người lao động trong đơn vị ngày càng được nâng cao đáp ứng yêu cầu của công việc
- Riêng đối với Doanh nghiệp: Hàng năm tỷ lệ số công nhân lao động có kiến thức cơ bản về tin học, ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu công việc và giao lưu học tập.
2. Cơ hội và điều kiện học tập suốt đời của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động:
- Có sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể trong đơn vị đối với việc học tập suốt đời. Đưa các tiêu chí học tập suốt đời của cán bộ, nhân viên và người lao động vào nội dung thi đua đánh giá, đề bạt của cơ quan đơn vị hàng năm.
- Có nguồn kinh phí dành cho việc học tập.
- Có bố trí thời gian cho việc học tập.
- Có các phương tiện nghe nhìn, thư viện, Internet, báo chí...
- Có tổ chức Ban khuyến học (hoặc chi hội khuyến học) của cơ quan, đơn vị, hoạt động có nề nếp, hiệu quả. Quỹ Khuyến học của đơn vị ngày càng tăng, hoạt động phục vụ tốt cho việc học tập suốt đời.
3.Tác động và hiệu quả của phong trào Học tập suốt đời trong đơn vị:
- Năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc của đơn vị ngày càng được nâng cao.
- Hàng năm đơn vị đều đạt danh hiệu thi đua từ Tập thể lao động tiên tiến trở lên.
- Là tập thể đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau trong học tập, cuộc sống và công việc.
- 70% số gia đình trong đơn vị đạt danh hiệu "Gia đình học tập", tham gia sinh hoạt Dòng họ học tập (nếu có)