I. NHIỆM VỤ CỦA CHI HỘI TRƯỞNG, TRƯỞNG BAN KHUYẾN HỌC CÁC THÔN BẢN, DÒNG HỌ, HỘI ĐỒNG HƯƠNG, CƠ QUAN ĐƠN VỊ ĐÓNG TẠI ĐỊA BÀN
A. VỊ TRÍ, VAI TRÒ CỦA CHI HỘI TRƯỞNG, TRƯỞNG BAN KHUYẾN HỌC:
1. Chi hội khuyến học:
- Chi hội khuyến học được tổ chức theo thôn, làng, bản, khu dân cư, tổ liên gia…..mỗi đơn vị là một chi hội (có ít nhất từ 03 hội viên trở lên), nơi đông hội viên có thể thành lập các tổ hội khuyến học).
- Chi hội khuyến học chịu sự chỉ đạo của Ban chấp hành Hội Khuyến học cơ sở, là cầu nối giữa hội viên tổ hội với Hội cơ sở.
- Ban lãnh đạo chi hội gồm:
+ Chi hội trưởng, trưởng ban khuyến học chịu trách nhiệm chung, giữ mối quan hệ thường xuyên với Ban Chấp hành hội khuyến học cơ sở, đại diện cho chi hội khuyến học trong ban công tác với MTTQ các thôn, bản, làng, trực tiếp điều hành hoạt động khuyến học trong chi hội.
- Chi hội trưởng có thể do Bí thư chi bộ hoặc tổ trưởng tổ dân phố, trưởng bản kiêm nhiệm hoặc một cán bộ hưu có uy tín trực tiếp làm chi hội trưởng. Cơ quan, đoàn thể thường do 1 đồng chí lãnh đạo làm trưởng ban.
+ Chi hội phó là người thay mặt chi hội trưởng khi cần thiết, chịu trách nhiệm về Quỹ hội.
+ Thư ký chi hội ghi chép biên bản hội nghị, lưu giữ văn bản của chi hội, hội cấp trên, tổng hợp số liệu hội viên, chịu trách nhiệm kế toán thu chi của chi hội.
B. NHỮNG CÔNG VIỆC CỤ THỂ CỦA CHI HỘI TRƯỞNG, TRƯỞNG BAN KHUYẾN HỌC
1. Lập sổ sách của chi hội và Ban Khuyến học:
a) Sổ ghi chép tổng hợp tình hình cụ thể khảo sát ở thôn, bản, tổ, tiểu khu, khu liên gia, cơ quan đơn vị về số lượng, độ tuổi, trình độ dân trí của các đối tượng và của hội viên.
b) Sổ nghị quyết: Ghi nội dung các cuộc họp về khuyến học, khuyến tài.
c) Sổ ghi danh sách hội viên, bổ sung hàng năm.
d) Sổ thu chi hội phí, quỹ khuyến học.
e) Sổ truyền thống: Ghi danh sách các gia đình học tập những cán bộ, hội viên được khen thưởng, những học sinh học giỏi, học sinh tiên tiến hàng năm.
f) Sổ tay của chi hội trưởng, Trưởng ban.
g) Cặp lưu văn bản đi, đến.
2. Công việc cụ thể của Chi hội trưởng, Trưởng ban.
a) Tổ chức các kỳ họp (có thể xin thời gian lồng ghép các nội dung sinh hoạt ở khu dân cư, cơ quan, thôn bản……) để:
- Thông báo chức năng, nhiệm vụ Điều lệ Hội; Điều lệ quỹ khuyến học.
- Hướng dẫn thực hiện tiêu chí gia đình, dòng họ, cộng đồng học tập (theo Quyết định 14 ngày 06/01/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh).
- Tuyên truyền, vận động, lập danh sách hội viên.
- Hướng dẫn đăng ký xây dựng gia đình, dòng họ, cộng đồng, khu dân cư học tập.
- Vận động hội viên đóng hội phí, các nhà hảo tâm xây dựng Quỹ khuyến học, học bổng khuyến học….
- Thông báo lịch sinh hoạt 3 tháng 1 lần tới toàn thể hội viên.
b) Hàng tháng đề nghị Bí thư chi bộ, trưởng khu dân cư dành từ 5-10 phút để Chi hội trưởng hoặc Trưởng Ban Khuyến học có ý kiến nhắc nhở, đôn đốc và đề nghị chi bộ, trưởng khu dân cư lãnh, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập .
c) Ghi sổ tay khuyến học mỗi tuần một lần về tình hình cán bộ, nhân dân, học sinh trong bản, tổ, tiểu khu, cơ quan trong việc học tập; một số vấn đề cần biểu dương, cần uốn nắn. Báo cáo lên Hội Khuyến học cấp xã, phường để có thể tuyên truyền trên đài truyền thanh cơ sở.
3. Lịch làm việc cụ thể từng tháng trong năm của Chi hội trưởng, Trưởng ban
Tháng 1 tháng 2:
- Rà soát số học sinh, sinh viên, gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó đến trường để phối hợp với các ngành có liên quan và báo cáo cấp ủy, chính quyền, hội cấp trên thăm hỏi, hỗ trợ, động viên trong dịp Tết Nguyên đán.
- Tổ chức giao lưu, thăm hỏi một số gia đình hội viên làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài.
- Phối hợp với nhà trường, các đoàn thể động viên học sinh trở lại trường, không bỏ học, nhanh chóng ổn định học tập sau Tết Nguyên đán.
Tháng 3:
- Nhận xét ghi sổ tay khuyến học, tiếp tục vận động gây Quỹ Khuyến học trong các gia đình, dòng họ, thôn bản.
- Vận động phụ huynh, học sinh tiếp tục chương trình nuôi lợn nhựa khuyến học trong trường học.
- Báo cáo quý I về hội khuyến học xã (có mẫu, chỉ cần điền số liệu và ghi kiến nghị).
Tháng 4: Họp chi hội, ban khuyến học sơ kết công tác Quý I, bàn nhiệm vụ trọng tâm công tác Quý II
- Tăng cường phối hợp kiểm tra, nhắc nhở các gia đình tạo điều kiện cho con em mình học tập (duy trì tiếng kẻng, tiếng trống, tiếng loa khuyến học)…..
Tháng 5: Đôn đốc con em tập trung học ôn, thi tốt nghiệp, thi kiểm tra cuối năm đạt kết quả tốt.
- Phối hợp TTHTCĐ tổ chức các chương trình giao lưu trao đổi kinh nghiệm, hướng dẫn các hoạt động giáo dục người lớn do chi hội, Ban Khuyến học quản lý.
Tháng 6:
- Tiếp tục tuyên truyền, vận động, phát triển hội viên mới; vận động các gia đình đăng ký gia đình, dòng họ học tập, tổ chức sinh hoạt CLB học tập suốt đời
- Tư vấn hướng nghiệp cho con em.
- Đôn đốc thu hội phí, quản lý sử dụng có hiệu quả Qũy Khuyến học trong phạm vi hoạt động của chi hội Ban Khuyến học.
- Xây dựng Báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm gửi về hội khuyến học xã.
Tháng 7: Phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể tham gia quản lý học sinh nghỉ hè gắn với các hoạt động hỗ trợ giáo dục ngoài nhà trường, rèn kỹ năng sống cho học sinh thật sự bổ ích.
Tháng 8:
- Rà soát lập danh sách học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi văn hóa, năng khiếu, tay nghề…. theo Điều lệ Quỹ Khuyến học, khuyến tài Đất Tổ và Quỹ Khuyến học, học bổng địa phương để đề nghị học bổng, hỗ trợ kịp thời, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các cháu bước vào năm học mới.
Tháng 9: Tổ chức các hoạt động chào mừng Tháng khuyến học Việt Nam:
- Tuyên truyền cho cán bộ hội viên nắm vững chủ đề Tháng Khuyến học, hưởng ứng Tuần lễ "Học tập suốt đời" bằng nhiều hình thức phong phú như giao lưu trao đổi kinh nghiệm, nêu gương người tốt, việc tốt trên loa phát thanh….
- Vận động 100% trẻ trong độ tuổi đến trường, duy trì phổ cập tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập THCS gắn với tuyên truyền hướng nghiệp dạy nghề.
Tháng 10: Tập trung vào tuyên truyền, kỷ niệm Ngày Khuyến học Việt nam 02/10 (có thể tổ chức các hình thức văn nghệ, ôn lại truyền thống khuyến học Việt Nam..… gắn với bình xét các danh hiệu gia đình, dòng họ, thôn bản, khu dân cư học tập.
- Phối hợp chặt chẽ với ban mặt trận, các đoàn thể khu dân cư bình xét tuyên dương những tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác khuyến học, gắn với xây dựng khu dân cư, gia đình văn hóa, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.
- Tổng hợp danh sách gia đình, dòng họ học tập xuất sắc đề nghị khen thưởng lên Hội khuyến học cấp trên.
Tháng 11: Làm báo cáo tổng kết công tác khuyến học của chi hội hoặc ban khuyến học (có mẫu báo cáo kèm theo).
Tháng 12: Hội nghị tổng kết công tác khuyến học của chi hội và đề ra nhiệm vụ trọng tâm của năm tiếp theo.
Tin chắc rằng với trách nhiệm nhiệt tình, tâm huyết và sự năng động, sáng tạo của đội ngũ chi hội trưởng, Trưởng Ban Khuyến học dành thời gian quan tâm tới các hoạt động khuyến học, khuyến tài cho con em mình, cho cộng đồng thì tổ chức Hội, phong trào khuyến học sẽ thực sự vững mạnh từ cơ sở.
II. NHIỆM VỤ CỤ THỂ CỦA HỘI KHUYẾN HỌC XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN: Tập trung vào các hoạt động hỗ trợ giáo dục trong và ngoài nhà trường
A. Hỗ trợ giáo dục trong nhà trường:
Hội Khuyến học xã, phường, thị trấn tập trung vào 7 nội dung sau đây:
a) Hỗ trợ nhà trường chống lưu ban, bỏ học.
b) Quản lý giáo dục học sinh ngày nghỉ thứ 7, chủ nhật và nghỉ tết, nghỉ hè.
c) Tổ chức cho các cháu được vui chơi giải trí lành mạnh.
d) Tạo điều kiện về đất đai làm trường lớp học, xây dựng cảnh quan xanh, sạch, đẹp.
e) Vận động nhân dân thực hiện 3 đủ: đủ ăn, đủ mặc, đủ sách vở đồ dùng học tập cho con em.
f) Phối hợp với nhà trường thực hiện phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
B. Khuyến khích hỗ trợ giáo dục ngoài nhà trường:
Vận động toàn dân xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập.
a) Tham gia tổ chức điều hành hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng đạt hiệu quả thiết thực.
b) Làm nòng cốt phối hợp với hội người cao tuổi; Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; Hội Phụ nữ; Hội nông dân; Hội cựu chiến binh; Hội chữ thập đỏ; Hội Cựu giáo chức; Ban Văn hóa xã, các trường học, các cơ quan kinh tế…. Để hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đạt kết quả tốt.
c) Vận động toàn dân tham gia xây dựng quỹ khuyến học bằng nhiều hình thức phong phú: Ao cá, vườn cây, nương ngô khuyến học; Hảo tâm đóng góp tiền của, đất đai cho khuyến học.
C. Xây dựng tổ chức hội vững mạnh, phát triển hội viên, tham mưu có hiệu quả và chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy, chính quyền, Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập đơn vị; xây dựng các chương trình phối kết hợp đẩy mạnh hoạt động khuyến học, khuyến tài ở địa phương.
D. Đẩy mạnh thi đua khuyến học khuyến tài xây dựng xã hội học tập thường xuyên, liên tục, học suốt đời thông qua các mô hình gia đình, dòng họ, cộng đồng học tập…..
Biểu dương khen thưởng kịp thời các gia đình, dòng họ, đơn vị cộng đồng có nhiều thành tích hiếu học, khuyến học xuất sắc.
II. NHIỆM VỤ CỤ THỂ CỦA NGƯỜI CÁN BỘ CHUYÊN TRÁCH, THƯỜNG TRỰC HỘI KHUYẾN HỌC XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN
1. Nhiệm vụ và quyền hạn:
a) Nhiệm vụ:
- Tìm hiểu nhu cầu học của cụm dân cư hoặc địa bàn phụ trách để xây dựng kế hoạch hoạt động khuyến học.
- Đẩy mạnh tuyên truyền khuyến học với các hình thức: trực tiếp người - người, hoặc tại các cuộc họp, giao lưu tập thể.
- Tuyên truyền phát triển hội viên, xây dựng tổ hội, chi hội, ban khuyến học vững mạnh, đưa sinh hoạt vào nề nếp.
- Góp phần xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện chương trình công tác hàng tháng, hàng quý, hàng năm của tổ hội, chi hội, hội khuyến học cơ sở.
- Góp ý, tư vấn với địa phương về phát triển giáo dục, khuyến học, khuyến tài.
- Gương mẫu thực hiện và động viên những người trong đơn vị thi đua "Xây dựng và nhân rộng Gương sáng khuyến học".
b) Quyền hạn:
- Được tham gia ửng cử, bầu cử vào các cấp lãnh đạo của Hội.
- Được tham gia xây dựng và triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch công tác của đơn vị, của Hội.
- Được tham gia tập huấn, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng hoạt động khuyến học.
- Được xem xét khen thưởng khi có thành tích.
c) Tiêu chuẩn cán bộ khuyến học cơ sở:
Đội ngũ cán bộ khuyến học cơ sở phải là người có đủ phẩm chất, năng lực thể hiện 5 chữ T có liên quan chặt chẽ với nhau: "Có Tâm, có Trí, có Tài, có Tín Nhiệm, có Thời gian".
- Có Tâm là tận tụy, nhiệt tình với sự nghiệp giáo dục, với khuyến học khuyến tài; là cái gốc để trồng người.
- Có Trí, nghĩa là có hiểu biết về đạo lý, cách làm người, cách học và tự học trong thời đại ngày nay: học để biết, để làm việc, để làm người, để chung sống và cùng nhau phát triển.
- Có Tài, là biết cách tổ chức hoạt động, vận động và thuyết phục để mọi người nghe theo, làm theo, tự giác hiến kế, hiến công nhằm chấn hưng nền giáo dục Việt Nam.
- Có Tín Nhiệm là người có uy tín, được nhân dân, bạn bè, đồng sự tin yêu, hợp tác ở ngay nơi cư trú.
2. Hồ sơ, sổ sách cần có ở hội khuyến học xã, phường, thị trấn:
a) Danh sách BCH hội khuyến học xã.
b) Danh sách BCH các chi hội bản, tổ, tiểu khu, nhà trường.
c) Danh sách hội viên trường chi hội.
d) Kế hoạch công tác khuyến học hàng năm.
e) Cặp công văn đi - đến.
f) Sổ truyền thống: ghi danh sách gia đình học tập, donogf họ học tập, cộng đồng học tập được công nhận từ xã, huyện, tỉnh.
g) Sổ theo dõi thu – chi quỹ khuyến học.
h) Sổ nghị quyết họp ban chấp hành, ban thường vụ, thường trực hội khuyến học xã, phường, thị trấn.
III. NHỮNG CÔNG VIỆC CỤ THỂ CỦA CÁN BỘ CHUYÊN TRÁCH THƯỜNG TRỰC HỘI KHUYẾN HỌC HUYỆN, THÀNH PHỐ.
A. VAI TRÒ VỊ TRÍ CỦA NGƯỜI CÁN BỘ THƯỜNG TRỰC CHUYÊN TRÁCH HỘI KHUYẾN HỌC HUYỆN, THÀNH PHỐ
1. Tham mưu cho Huyện ủy, Thành ủy, UBND huyện, thành phố lãnh đạo, chỉ đạo công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn toàn huyện, Thành phố.
2. Là nòng cốt phối hợp với các cơ quan, ban ngành đoàn thể, các tổ chức kinh tế, xã hội, nghề nghiệp, doanh nghiệp để thực hiện nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
3. Chủ trì phối hợp với ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập tổ chức thực hiện, kiểm tra, công nhận đơn vị đạt tiêu chí và chỉ số xây dựng xã hội học tập.
4. Là cơ quan nghiệp vụ khuyến học chỉ đạo phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của huyện, thành phố.
B. CÔNG TÁC VĂN PHÒNG HỘI KHUYẾN HỌC HUYỆN, THÀNH PHỐ
1. Xây dựng quy chế làm việc của văn phòng Hội.
2. Lập các loại sổ sách cần thiết:
a) Sổ nghị quyết ghi nội dung các cuộc họp của Thường trực, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành.
b) Kế hoạch công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập hàng năm.
c) Tập hồ sơ, danh sách trích ngang về tổ chức bộ máy và cán bộ khuyến học.
- Danh sách trích ngang Ban chấp hành Hội Khuyến học xã, phường, thị trấn.
- Danh sách trích ngang các vị Chủ tịch, Phó Chủ tịch hội Khuyến học xã, phường, thị trấn.
- Danh sách các chi hội trưởng.
- Thống kê số hội viên hàng năm của xã, phường, thị trấn.
d) Sổ vàng khuyến học huyện, thành phố:
e) Sổ thu chi, chứng từ quỹ khuyến học huyện, thành phố.
f) Sổ sách kế toán.
g) Sổ công văn đi, đến.
h) Hồ sơ và công văn lưu trữ.
Ghi chú: Sổ sách có kích cỡ phù hợp, có ma két đề tên rõ ràng; ghi chép đầy đủ tiến trình nội dung.