Một trong những kết quả quan trọng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh ở huyện Cẩm Khê nhiều năm qua là sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân về tự học, học thường xuyên, học suốt đời, xây dựng XHHT.
Là chủ thể lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức việc học tập trong xã hội, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội, các ngành chuyên môn đã thực hiện thành công 5 nội dung công tác lớn. Đó là:
- Tuyên truyền sâu rộng về tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục, về học tập và sự học, tuyên truyền về các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển sự nghiệp giáo dục và nhiệm vụ xây dựng XHHT, đẩy mạnh phong trào học tập trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, cơ quan, đơn vị. Hoạt động khuyến học, khuyến tài là một kênh tuyên truyền quan trọng.
- Cung cấp các điều kiện, cơ hội học tập cho người dân. Trong đó cùng với phát triển hệ thống giáo dục chính quy, đã xây dựng các thiết chế văn hóa ở cơ sở, tổ chức hệ thống trung tâm học tập cộng đồng,… khuyến khích, giúp đỡ người dân mua sắm trang thiết bị thông tin và học tập. Tăng cường các cơ sở phúc lợi xã hội.
- Các tổ chức Đảng, chính quyền, cơ quan chuyên môn xây dựng và thực hiện chỉ tiêu “phải có” của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức về trình độ học vấn, lý luận, luật pháp, ngoại ngữ, tin học nghề nghiệp… với yêu cầu ngày càng cao.
- Tổ chức hướng dẫn, hình thành ở cơ sở các chủ thể mô hình học tập như: Công dân học tập, gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng (khu dân cư- xã) học tập, đơn vị (cơ quan, trường học, doanh nghiệp …) học tập.
- Tổ chức các hình thức thi đua, khen thưởng gắn với vận động, hướng dẫn… tạo động lực thúc đẩy tinh thần học tập, sáng tạo trong người dân. Sử dụng, phát huy tốt kết quả học tập, lao động sáng tạo.
Những hoạt động trên đã đưa lại những kết quả lớn:
- Trước hết là tự chuyển biến ngày càng mạnh mẽ và bền vững trong nhận thức của các cấp lãnh đạo, cán bộ, Đảng viên, công chức viên chức, thế hệ trẻ và người dân về phát triển sư nghiệp Giáo dục và Đào tạo về việc tự học tập thường xuyên, học tập suốt đời ….
- Đã hình thành trên thực tế phong trào học tập và tự học của thế hệ trẻ và người lớn. Kết quả dạy và học ở các nhà trường đạt được kết quả tốt so với yêu cầu chung. Đội ngũ cán bộ công chức, viên chức cơ bản đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ học vấn, chuyên môn, lý luận, … có nhiều tiến bộ về trình độ tin học, ngoại ngữ, kỹ năng công tác, … Người lao động được học nghề và truyền nghề chiếm gần 50% số lao động. Trong nhân dân đã hình thành phong trào văn hóa - văn nghệ, hoạt động TDTT, dưỡng sinh; Các hoạt động kinh tế, sản xuất kinh doanh gắn liền với tiến bộ KH-KT, công nghệ mới, …
- Xây dựng các mô hình học tập với các tiêu chí quy định (thể hiện nội dung xây dựng XHHT) đạt được kết quả bước đầu khá quan trọng. Tính chung 3 năm (2016 – 2018) đã có 72,5% gia đình học tập, 57,9% dòng họ học tập, 71,1% số khu dân cư học tập, 80,1% cơ quan, đơn vị học tập. Các mô hình học tập tiêu biểu, các cá nhân đạt thành tích cao trong học tập và tự học cũng chính là các nhân tố tiêu biểu góp vào sự phát triển kinh tế, VH, XH ở địa phương. Xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, xây dựng nông thôn mới. Mục tiêu “Học đi đôi với hành” được thể hiện khá rõ nét.
Những kết quả, thành công đã nêu trên là rất cơ bản và quan trọng, song cũng mới chỉ là bước đầu và có mặt chưa vững chắc.
Để thực hiện xây dựng xã hội học tập theo tư tưởng Hồ Chí Minh và các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, từ thực tế ở huyện Cẩm Khê, tôi thấy cần thực hiện tốt và thực chất các nội dung công tác (đã nêu ở phần trên) trong đó cần tập trung vào các nội dung công tác sau:
- Trước hết cần tiếp tục thực hiện chặt chẽ công tác tuyên truyền, giáo dục về nhiệm vụ xây dựng xã hội học tập nói chung và tuyên truyền về nhiệm vụ tự học, học thường xuyên, học suốt đời. Riêng nội dung này cần có kế hoạch chi tiết, có nội dung và phương pháp thích hợp cho các đối tượng và có đủ lực lượng, thời gian thực hiện và phải coi tuyên truyền là việc thường xuyên. Khâu yếu hiện nay là chỉ tuyên truyền chung và còn làm “lướt”.
- Gắn tuyên truyền với vận động trực tiếp của các tổ chức và lực lượng xã hội. Cần “chọn” được nhiều chủ thể tiêu biểu về việc học, tự học, học thường xuyên trong thực tế để làm tiêu biểu cho phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
- Triển khai đồng bộ và hiệu quả hơn các “cơ chế” tạo cơ hội, điều kiện cho việc học tập của người dân. Thực tế là ở cơ sở hiện nay rất “thiếu” điều kiện tự học cho người dân.
- Yêu cầu đặt ra là việc học tập của người dân cần phải được hướng dẫn, tổ chức và phát huy hiệu quả. Do vậy cần tổ chức tốt lực lượng làm người hướng dẫn việc học của người dân. Để làm cho việc học đúng hướng, gắn với hành và không bị ảnh hưởng, tri phối của các thông tin, các kiến thức lạc hậu, phản động.
- Nói chung phải nêu gương học tập, tự học trước hết từ cán bộ lãnh đạo. Cán bộ Đảng, cán bộ chính quyền, tổ chức. Chống bệnh bằng cấp đơn thuần hoặc ngại học lý luận, ngoại ngữ, kỹ năng như hiện nay đang có trong không ít cán bộ công chức.
Phùng Hữu Nghị - Chủ tịch Hội Khuyến học Cẩm Khê