Kính thưa: Các quý vị đại biểu!
Trong buổi gặp mặt nhân kỉ niệm 37 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2019) ngày hôm nay, tôi rất xúc động, vinh dự khi được lựa chọn viết tham luận để chia sẻ về hoàn cảnh của bản thân, về quá trình tham gia công tác tại trường THCS Tuy Lộc.
Trước hết, tôi xin phép được giới thiệu đôi chút về hoàn cảnh bản thân. Tôi sinh năm 1993, tại xã Phú Khê, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ trong gia đình có hai chị em gái, bố mẹ đều làm nông. Sinh ra và lớn lên tại miền quê còn nhiều khó khăn, nhưng giàu truyền thống hiếu học; chứng kiến sự lam lũ, vất vả của bố mẹ nên ngay từ những ngày đầu cắp sách tới trường bản thân tôi luôn tự nhủ phải cố gắng học tập, tu dưỡng để đền đáp công ơn cha mẹ; để cho bản thân mình có một tương lai tươi sáng và cũng góp một phần xây dựng cho quê hương mình ngày một giàu đẹp.
Năm 2011, tôi đỗ vào ngành sư phạm Lịch sử của trường Đại học Hùng Vương với điểm số 24 điểm, trở thành Thủ khoa khối C của trường. Năm 2015, tôi tốt nghiệp Đại học và được nhận về công tác tại trường THCS Tuy Lộc, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ. Về công tác tại ngôi trường còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất song lại có bề dày thành tích trong công tác dạy và học, đặc biệt là công tác bồi dưỡng học sinh giỏi; đối với tôi đây thật sự là một điều may mắn và vinh dự.
Năm 2017, tôi xây dựng gia đình. Cuộc sống còn không ít khó khăn, kinh tế bấp bênh do chồng không có việc làm ổn định, hiện đang phải tạm xa nhà vào Nam. Bản thân vừa mới vào nghề nên mức lương còn thấp, hai vợ chồng chưa có nhà riêng; đang ở cùng bố mẹ chồng. Cuối năm nay, tôi sẽ sinh bé đầu lòng. Có thêm thành viên mới là niềm vui, niềm hạnh phúc lớn nhất song bên cạnh đó cũng là không ít những khó khăn đang chờ phía trước.
Cuộc sống riêng dẫu còn gặp nhiều khó khăn, song với trách nhiệm của một Nhà giáo tôi luôn cố gắng để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được Nhà trường giao. Năm học 2018 - 2019, tôi vinh dự được nhà trường phân công giảng dạy môn Lịch sử khối 8, 9 và tham gia công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Lịch sử lớp 9 và bồi dưỡng học sinh năng khiếu lớp 8. Là một giáo viên trẻ, kinh nghiệm giảng dạy còn chưa nhiều vì vậy tôi luôn cố gắng học hỏi từ các cô chú, anh chị đồng nghiệp trong trường; đồng thời tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ của bản thân. Xuất phát từ thực tế đa phần học sinh hiện nay rất ngại học Lịch sử vì quan niệm rằng: đây là môn học phụ hơn nữa kiếm thức lại dài, nhiều sự kiện, khó nhớ nên đối với các tiết học trên lớp, để giúp các em học sinh dễ hiểu, dễ tiếp thu bài, yêu thích môn Lịch sử; tôi luôn cố gắng đổi mới phương pháp dạy học, cố gắng tránh lối truyền đạt cũ “thầy đọc - trò chép”; tích cực sử dụng các đồ dùng trực quan để giúp cho tiết học trở nên sinh động hơn; lựa chọn những nội dung kiến thức cô đọng, xúc tích, chính xác truyền đạt tới học sinh để các em không còn ngại mỗi khi học Lịch sử. Ngoài những nội dung trong sách giáo khoa, tôi còn lựa chọn thêm những nội dung mở rộng bên ngoài, các kiến thức liên môn một cách phù hợp để đưa vào bài giảng giúp phong phú hơn vốn hiểu biết của các em. Trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, để giúp cho các em tham gia đội tuyển có kiến thức vững vàng dự các vòng thi của huyện, của tỉnh; tôi đã cố gắng lựa chọn các nguồn tài liệu khác nhau để xây dựng một bộ tài liệu tương đối đầy đủ cung cấp cho các em, sưu tầm đề thi qua các năm trong huyện, trong tỉnh; các huyện, các tỉnh khác luyện cho học sinh. Hướng dẫn cho các em cách phân tích đề, cách trình bày các nội dung kiến thức một cách khoa học, lôgic. Động viên các em tích cực học tập, khắc phục khó khăn để đạt kết quả cao nhất mang lại niềm vinh dự cho bản thân, gia đình và nhà trường. Trong suốt ba năm tham gia giảng dạy tại trường THCS Tuy Lộc, với vai trò là một cô giáo, một đoàn viên thanh niên ngoài việc hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy học; tôi cũng tích cực tham gia vào các hoạt động ngoại khóa do Nhà trường, Đoàn đội tổ chức nhằm góp phần xây dựng một xã hội học tập trong nhà trường nói riêng và xã Tuy Lộc nói chung như: hướng dẫn các em học sinh tham gia cuộc thi “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trên mạng internet do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức; phối hợp với các thầy cô giáo trong nhà trường tổ chức cho các em tham gia các trò chơi bổ ích như “Đấu trường 100”, “Nhà sử học nhỏ tuổi”…
Bên cạnh sự nỗ lực của bản thân, trong quá trình công tác tôi nhận thấy mình may mắn khi nhận được sự giúp đỡ, chỉ bảo tận tình từ các cô chú, anh chị đồng nghiệp trong trường về chuyên môn; cũng như sự động viên, chia sẻ của họ về cuộc sống riêng; đặc biệt là người thầy, người đồng nghiệp đáng kính của tôi - cô giáo Phùng Thị Thanh Hải.
Với sự nỗ lực của bản thân, sự giúp đỡ của các thầy cô giáo trường THCS Tuy Lộc, sự ủng hộ của các em học sinh; năm học 2018 – 2019, tôi đã đạt được một số kết quả nhất định trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi cụ thể: Lớp 9 (cấp huyện: 2 giải nhất, 5 giải nhì, 3 giải ba; cấp tỉnh: 2 giải nhất, 5 giải nhì, 1 giải ba, 1 giải khuyến khích); Lớp 8 (cấp huyện: 1 giải nhất, 2 giải nhì, 1 giải ba, 2 khuyến khích). Các danh hiệu đạt được: Lao động tiên tiến năm học 2017 - 2018; chiến sĩ thi đua cấp cơ sở năm học 2018 - 2019. Thành tích đạt được trên sẽ là động lực để tôi tiếp tục cố gắng tự phấn đấu, tự hoàn thiện hơn nữa về chuyên môn qua đó góp phần nhỏ nâng cao hơn chất lượng giáo dục tại trường THCS Tuy Lộc nói riêng và huyện Cẩm Khê nói chung.
Trước khi dừng lời, tôi xin được gửi lời cảm ơn trân thành tới các quý vị đại biểu tham dự hội nghị đã lắng nghe bản tham luận của tôi, xin được kính chúc các quý vị có thật nhiều sức khỏe, hạnh phúc, niềm vui, và thành công trong cuộc sống. Xin trân trọng cảm ơn!
Đặng Thị Thúy Ngân - GV Trường THCS Tuy Lộc, huyện Cẩm Khê