Trong năm qua, dưới sự lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, công tác khuyến học, khuyến tài của Khối các cơ quan tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhận thức về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong mỗi cán bộ, CCVC, người lao động và trong cơ quan, đơn vị được nâng lên. Cán bộ, CCVC và người lao động đã chủ động, tự giác, ham học hỏi trong học tập nâng cao trình độ chuyên môn và trình độ lý luận chính trị. Các đoàn thể đã có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác, từ đó đã tạo được sức mạnh tổng hợp thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài; tổ chức và hoạt động của ban khuyến học cơ sở dần đi vào nề nếp, có chất lượng, đồng thời, cũng được sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, phong trào xây dựng gia đình học tập, đơn vị học tập từng bước phát triển sâu rộng, đội ngũ cán bộ làm công tác khuyến học nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm trong công tác. Những hoạt động đó góp phần khích lệ tinh thần ham học của cán bộ, CCVC và con cán bộ, CCVC trong từng cơ quan, đơn vị.
Để cụ thể hoá các nội dung khuyến học, khuyến tài, xây dựng đơn vị học tập phù hợp với đặc thù của Đảng bộ, Ban chỉ đạo công tác khuyến học đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo để hướng dẫn các chi, đảng ủy cơ sở chỉ đạo kiện toàn Ban Khuyến học của các cơ quan đơn vị, đồng thời rà soát, đánh giá kết quả thực hiện các tiêu chí xây dựng cơ quan, đơn vị học tập và các nội dung công tác khuyến học năm 2018. Tiến hành kiện toàn Ban Chỉ đạo công tác khuyến học Đảng bộ Khối; rà soát, kiện toàn Ban khuyến học cơ sở và chỉ đạo cơ quan đánh giá kết quả xây dựng cơ quan, đơn vị học tập; biểu dương, khen thưởng các gia đình, cá nhân có nhiều thành tích trong học tập năm 2018. Chọn cử 08 đại biểu tiêu biểu trong công tác Khuyến học tham dự Đại hội Hội Khuyến học tỉnh Phú Thọ lần thứ IV, nhiệm kỳ 2018 - 2023.
Tập trung đẩy mạnh phong trào "Cả nước trở thành một xã hội học tập" với thực hiện các nội dung cuộc vận động "Xây dựng cơ quan, đơn vị văn hoá" trong cán bộ, đảng viên CCVC và người lao động, nhằm không ngừng nâng cao nhận thức về lợi ích và trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể trong việc học tập suốt đời và tích cực tham gia xây dựng xã hội học tập để góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH. Khuyến khích các hoạt động khuyến học, khuyến tài đối với bản thân và gia đình cán bộ, CCVC và người lao động nhằm huy động mọi lực lượng xã hội tham gia xây dựng xã hội học tập, góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục trên địa bàn tỉnh; từng bước xây dựng ý thức thường xuyên tự học, tự nâng cao trình độ của mỗi gia đình, bản thân cán bộ, CCVC và lao động, trách nhiệm của cơ quan, đơn vị.
Phát huy vai trò nòng cốt liên kết, phối hợp với các tổ chức, các lực lượng xã hội tham gia khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT trong toàn Đảng bộ. BTV Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã chỉ đạo sát sao, có hiệu quả các cấp ủy cơ sở đều có kế hoạch chỉ đạo cụ thể thực hiện chương trình phối hợp giữa ban khuyến học với các đoàn thể cơ quan, tạo sức mạnh đồng bộ của cả hệ thống cùng vào cuộc triển khai các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT, HTSĐ. Tham gia và tổ chức các hoạt động "Chắp cánh ước mơ - vinh danh khuyến học, khuyến tài Đất Tổ", "Vì em hiếu học", "Khuyến học, khuyến tài - vì ngày mai tươi sáng", "Nâng bước em đến trường", phối hợp tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời…
Năm 2018 là năm tỉnh Phú Thọ thực hiện thí điểm xây dựng mô hình Công dân học tập tỉnh Phú Thọ. Là 1 trong 2 đơn vị được lựa chọn thí điểm xây dựng mô hình cấp tỉnh, Ban Chỉ đạo công tác Khuyến học Đảng bộ Khối ban hành Kế hoạch và hướng dẫn thực hiện xây dựng mô hình "Công dân học tập" với bộ tiêu chí phù hợp với đặc thù của Khối các cơ quan tỉnh. Việc triển khai thí điểm mô hình “Công dân học tập” sẽ tạo tiền đề, cơ sở để tiếp tục triển khai có hiệu quả các mô hình học tập trong gia đình, cơ quan, đơn vị, góp phần xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời; đồng thời xây dựng mẫu hình công dân có đủ phẩm chất, năng lực, phù hợp với yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế và cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Bộ tiêu chí xây dựng mô hình “Công dân học tập” của Khối các cơ quan tỉnh ban hành kèm theo Kế hoạch là căn cứ để cho mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động định hướng cho việc học tập và nghiên cứu của mình. Qua đó, mỗi “Công dân học tập” phải có ý thức học tập thường xuyên, có năng lực tự học và các điều kiện cơ sở vật chất phục vụ học tập; yêu thương, chăm sóc người thân trong gia đình, dòng họ, cộng đồng; có lối sống lành mạnh, tuân thủ pháp luật; biết sử dụng ngoại ngữ, công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu cầu việc; có năng lực lao động sáng tạo, kỹ năng giải quyết vấn đề trong công tác; có tinh thần hợp hợp tác, đoàn kết, chia sẻ với đồng nghiệp và người dân; tôn trọng và thực hiện bình đẳng giới; tôn trọng đa dạng văn hóa, có tinh thần hội nhập và cách ứng xử văn hóa phù hợp; có ý thức bảo vệ môi trường…
Từ công tác lãnh, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo công tác Khuyến học đã tạo được những sự chuyển biến tích cực trong cơ quan, đơn vị, từng cá nhân về sự cần thiết phải xây dựng xã hội học tập, đơn vị học tập, gia đình học tập, dòng họ học tập, học tập suốt đời trong thời kỳ hội nhập; góp phần nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, ổn định chính trị, phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của quê hương Đất Tổ.
Mai Xuân Dũng - Đảng ủy Khối CCQ tỉnh