Nhà trường đã nhận thức hết sức sâu sắc về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về việc học, công tác phát triển giáo dục và công tác KHKT, xây dựng xã hội học tập và HTSĐ. Khuyến học có vai trò vô cùng to lớn đối với sự phát triển của đất nước, đặc biệt là ở một đơn vị giáo dục, bởi “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”, song song với việc trang bị kiến thức, kỹ năng, rèn luyện cho học trò, Trường THPT Tử Đà luôn coi công tác khuyến học là nhiệm vụ trọng tâm. Nhà trường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong cán bộ GV-HS và phụ huynh HS thông qua các hoạt động thiết thực từ đó giúp cán bộ giáo viên nhân viên nhận thức rõ về sự cần thiết, tầm quan trọng của việc xây dựng XHHT. Xác định xây dựng XHHT là nhiệm vụ chính trị quan trọng của chi bộ Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, nhà trường tiếp tục củng cố, xây dựng Ban khuyến học nhà trường vững mạnh, là nòng cốt trong việc liên kết, phối hợp với các tổ chức, các lực lượng xã hội tham gia hoạt động KHKT, xây dựng XHHT. Tích cực, chủ động tổ chức các hoạt động KHKT, theo tinh thần XHH giáo dục. Sau 5 năm triển khai thực hiện Quyết định 281 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch 862 của UBND huyện Phù Ninh về thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phong trào HTSĐ trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”, công tác khuyến học ở Trường THPT Tử Đà đã đạt được những kết quả nhất định. Phong trào KHKT của nhà trường luôn gắn với việc xây dựng, phát triển môi trường giáo dục văn hóa lành mạnh, học đi đôi với hành, ứng dụng kiến thức lý thuyết vào thực tiễn. Cô giáo Đỗ Thị Kim Dung, Phó Bí thư Chi bộ, Phó hiệu trưởng nhà trường đồng thời là Phó Trưởng Ban Khuyến học băn khoăn trăn trở làm sao để phong trào học tập phát triển. Bởi vậy cô luôn sát sao công việc chuyên môn của giáo viên và tình hình học tập của học sinh. Cùng với BGH và các tổ chức đoàn thể trong nhà trường, cô luôn có những đề xuất kịp thời, phù hợp với thực tiễn, đặc biệt luôn quan tâm đến những học sinh hoàn cảnh khó khăn, những em còn xao nhãng việc học, yêu cầu giáo viên chủ nhiệm và các thầy cô bộ môn tìm hiểu nguyên nhân để khuyến khích các em học tập tích cực trở lại. Đồng thời cô chủ động xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giúp cán bộ giáo viên, nhân viên luôn tích cực học tập nâng cao trình độ nghề nghiệp, chuyên môn và chất lượng công việc, chất lượng cuộc sống. Từ đó đã xuất hiện những tấm gương tiêu biểu về công tác khuyến học; Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hà, tổ trưởng tổ Văn-Ngoại ngữ được Công đoàn giáo dục Việt Nam tặng Bằng khen“Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, đồng thời là cán bộ cốt cán của Sở GD&ĐT Phú Thọ, luôn đi đầu trong tìm tòi đổi mới phương pháp dạy học. Cô giáo Bùi Thu Hương, Bí thư Đoàn thanh niên đã đề xuất và tổ chức nhiều hoạt động phong trào nhằm giúp học sinh tham gia những cuộc thi có ý nghĩa lớn trong việc hình thành kiến thức và phát triển kỹ năng mềm cho người học. Đó là phong trào thi đua điểm tốt “Xổ số học tập” thường niên một năm hai đợt vào dịp 20/11 và 26/3; cuộc thi “Giới thiệu cuốn sách tôi yêu” trong tập thể học sinh nhà trường; tổ chức các chương trình tư vấn định hướng nghề nghiệp thời đại 4.0, tư vấn tâm lý học đường với sự có mặt của các giáo sư hàng đầu Việt Nam như GS Nguyễn Lân Dũng, PGS Bùi Mạnh Hà, PGS Nguyễn Thành Nam, TS Đinh Cảnh Nhạc… Những chương trình này đều được HS toàn trường hưởng ứng nhiệt tình, qua đó các em đã được bày tỏ, tháo gỡ khó khăn trong lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực cá nhân để có những định hướng rõ nét trên con đường học tập và lập nghiệp của mình…
Do đặc thù tuyển sinh đầu vào của trường chưa cao, nhiều học sinh chưa xác định được mục tiêu học tập nên có tư tưởng chán học, bởi vậy sự động viên giúp đỡ người học là việc làm thường xuyên của các thầy cô. Có những học sinh, vì nhiều nguyên nhân đã một mực đòi bỏ học nhiều lần trong năm, được các thầy cô phân tích, tư vấn, định hướng đã quyết tâm theo học. Sau này khi trở lại trường đã nói những lời tri ân thực sự xúc động với các thầy cô như em Đỗ Lâm Tới (niên khóa 2012-2015) ở xã Tử Đà… Những việc làm từ những điều nhỏ bé như thế của các thầy cô, các đoàn thể đã giúp nhà trường ngày càng trở thành một địa chỉ giáo dục tin cậy trên địa bàn tỉnh nhà. Trong công tác xã hội hóa giáo dục luôn gắn với khuyến học khuyến tài xây dựng xã hội học tập. Mỗi năm nhà trường đã huy động được Quỹ khuyến học từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng để khen thưởng, hỗ trợ động viên các cán bộ giáoviên, học sinh có thành tích cao và có hoàn cảnh gia đình khó khăn có ý chí vươn lên trong học tập. Nhà trường có 52/52 giáo viên là hội viên Ban khuyến học, 100% gia đình cán bộ giáo viên đều đạt danh hiệu “Gia đình học tập” và nhà trường là “Đơn vị học tập”. Các hội viên trong ban khuyến học trường THPT Tử Đà đãtham gia góp phần tu bổ trường lớp và cùng nhà trường đẩy mạnh phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Trong năm 2017, nhà trường đã gấp rút hoàn thiện các tiêu chí xây dựng trường Chuẩn quốc gia với sự góp sức của cán bộ giáo viên và học sinh là trên 300 ngày công; vận động ủng hộ tài trợ xây dựng cơ sở vật chất quy ra tổng số tiền là hơn 656 triệu đồng. Tổng số tiền vận động xây dựng Quỹ khuyến học trong những năm học gần đây trên dưới 100.000.000 đồng/năm. Quỹ được dùng để khen thưởng các tập thể cá nhân CB,GV, NV và HS có thành tích xuất sắc trong học tập và công tác khuyến học, hỗ trợ các học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn.Với các thành tích đạt được, hàng năm trường THPT Tử Đà đều được nhận Giấy khen của Hội Khuyến học huyện Phù Ninh. Năm 2017 Ban Khuyến học nhà trường đã vinh dự được nhận Bằng khen của Trung ương Hội
Khuyến học Việt Nam.
Công tác khuyến học không bao giờ có điểm dừng, đòi hỏi đơn vị ngày càng phải tư duy đổi mới, đề ra phương hướng và giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn để đạt được hiệu quả cao nhất. Trong chặng đường dài tiếp theo của nhà trường, công tác khuyến học vẫn luôn luôn được đề cao hàng đầu và sẽ góp phần không nhỏ trong xây dựng thương hiệu ngôi trường mang tên THPT Tử Đà trên mảnh đất trung du.
Hán Thị Ngọc Lan