Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh Phú Thọ hiện có 90 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) trực thuộc (gồm 42 đảng bộ và 48 chi bộ), với trên 4.400 đảng viên và trên 27.700 lao động. Về loại hình, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh có 22 TCCSĐ trong doanh nghiệp Nhà nước; 09 TCCSĐ trong doanh nghiệp có vốn Nhà nước dưới 50%; 52 TCCSĐ trong doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH; 04 TCCSĐ trong doanh nghiệp liên doanh với nước ngoài và doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài; 02 TCCSĐ trong cơ quan đảng và hành chính Nhà nước; 01 TCCSĐ thuộc loại hình trường học.
Trong những năm qua, thực hiện Chỉ thị 11- CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị 11- CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”; Quyết định 281/QĐ -TTg ngày 20/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ "Về đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020", Ban Chỉ đạo công tác khuyến học Đảng ủy Khối đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt và hướng dẫn các cấp ủy, tổ chức đảng, ban khuyến học, hội khuyến học ở các đơn vị, doanh nghiệp trong Khối tích cực triển khai thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập,...Qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, lãnh đạo doanh nghiệp đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, đồng thời kịp thời động viên, khích lệ cán bộ, đảng viên và người lao động trong Khối tích cực hưởng ứng, tham gia các phong trào thi đua xây dựng mô hình “Công dân học tập”; “Gia đình học tập”, “Đơn vị học tập” với tinh thần học tập thường xuyên, học tập suốt đời.
Đặc biệt, ngay sau khi có Kế hoạch số 41/KH-HKH, ngày 12/04/2018 của Hội Khuyến học tỉnh về triển khai thí điểm mô hình “Công dân học tập” tỉnh Phú Thọ”, Ban Chỉ đạo công tác khuyến học Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 02- KH/BCĐKH ngày 8/05/2018 “Về triển khai thí điểm mô hình “Công dân học tập” tỉnh Phú Thọ ở Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh”, trong đó lựa chọn 02 đơn vị là: Cơ quan Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh và Ngân hàng TMCP ngoại thương Việt Nam chi nhánh Phú Thọ để thí điểm thực hiện, đồng thời tuyên truyền, chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp khác trong Khối căn cứ vào nội dung 10 tiêu chí và 24 chỉ số cùng tham gia và tổ chức thực hiện mô hình công dân học tập tỉnh Phú Thọ.
Sau 01 năm tổ chức triển khai thực hiện thí điểm mô hình “Công dân học tập” ở 02 đơn vị đạt được kết quả là: Việc triển khai được tiến hành bài bản, khoa học, thiết thực, bảo đảm đúng theo các bước đã đặt ra (như: tổ chức cho cán bộ, công chức, người lao động đăng ký tham gia; việc kiểm tra, đôn đốc qúa trình thực hiện; việc đánh giá kết qủa); có 106 cán bộ, công chức, người lao động tham gia đăng ký (=100%) đều đủ điều kiện được công nhận là công dân học tập tỉnh Phú Thọ, với mức điểm đạt từ 75- 95điểm. Trong đó, Cơ quan Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh có 22 cán bộ, công chức (trong đó 86% có trình độ đại học, trên đại học (riêng thạc sỹ 45%); 14% có trình độ cao đẳng, trung cấp); Ngân hàng TMCP ngoại thương Việt Nam chi nhánh Phú Thọ có 84 cán bộ, người lao động (trong đó100% có trình độ đại học; 27% có trình độ thạc sỹ). Trình độ chuyên môn của cán bộ, công chức, người lao động cả 02 đơn vị đều tăng so với thời điểm trước thí điểm (Cơ quan Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh tăng 18% ; Ngân hàng TMCP ngoại thương Việt Nam chi nhánh Phú Thọ tăng 6% số thạc sỹ/tổng số cán bộ).
Ở các đơn vị, doanh nghiệp trực thuộc Khối mặc dù không tiến hành thí điểm, song căn cứ vào các tiêu chí đặt ra và kết quả thực tế công tác khuyến học của các đơn vị có thể sơ bộ đánh giá Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh có khoảng 80% cán bộ, chủ doanh nghiệp, đảng viên, công chức, người lao động đủ điều kiện để được công nhận là công dân học tập tỉnh Phú Thọ, trong đó tiêu biểu là các đơn vị, doanh nghiệp như: Viễn thông Phú Thọ, Ban quản lý các khu Công nghiệp Phú Thọ, Bưu điện tỉnh, Công ty Điện lực Phú Thọ, Bảo Việt Phú Thọ, Công ty Xăng dầu Phú Thọ, Công ty CP giống vật tư nông nghiệp Công nghệ cao Việt Nam, các Ngân hàng thương mại trong Khối,…Đây chính là cơ sở thuận lợi để Đảng ủy Khối và cấp ủy cơ sở triển khai đồng loạt việc thực hiện mô hình “Công dân học tập” tỉnh Phú Thọ ở Đảng bộ Khối trong thời gian tới.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thí điểm mô hình “Công dân học tập” ở Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh vẫn còn một số hạn chế như: Ở một số đơn vị, doanh nghiệp cấp ủy, lãnh đạo doanh nghiệp chưa thường xuyên quan tâm đến công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập nói chung, triển khai mô hình “Công dân học tập” tỉnh Phú Thọ nói riêng; chưa có nhiều hình thức động viên, hỗ trợ cán bộ, đảng viên, người lao động và con em cán bộ, đảng viên, người lao động có thành tích trong học tập, lao động, sản xuất- kinh doanh; việc thành lập và tổ chức hoạt động của Hội khuyến học, Ban khuyến học và vận động xây dựng quỹ khuyến học trong các doanh nghiệp còn hạn chế,...
Từ kết quả đạt được và những hạn chế đặt ra trong triển khai thí điểm mô hình “Công dân học tập”, Ban Chỉ đạo công tác khuyến học Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh rút ra một số bài học kinh nghiệm như sau:
Một là, phải làm tốt công tác tuyên truyền các quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về giáo dục, đào tạo, về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong các cấp ủy, tổ chức đảng và các đơn vị, doanh nghiệp. Để qua đó giúp các tập thể, cá nhân nhận thức rõ hơn, sâu sắc hơn về tác động của học tập suốt đời mang lại những lợi ích, những giá trị thiết thực cho mỗi người, mỗi gia đình, dòng họ, cộng đồng, đồng thời có tác dụng tích cực đối với sự phát triển bền vững của đơn vị, doanh nghiệp và toàn xã hội.
Hai là, tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị, doanh nghiệp. Trong đó, chú trọng xây dựng, nhân rộng mô hình “Công dân học tập”; “Gia đình học tập”,“Đơn vị học tập” trong doanh nghiệp phải gắn với nhiệm vụ phát triển sản xuất - kinh doanh, ứng dụng khoa học công nghệ với bảo vệ môi trường, xây dựng văn hóa doanh nghiệp.
Ba là, quá trình tổ chức, triển khai thí điểm phải coi trọng công tác hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thực hiện vì đây là nội dung mới, chưa áp dụng với cán bộ, đảng viên và người lao động trong Khối; việc đánh giá kết qủa phải khách quan, khoa học đảm bảo vừa chính xác vừa động viên, khích lệ, tạo cơ hội học tập để cán bộ, đảng viên, người lao động trong Khối được tham gia học tập thường xuyên, học tập suốt đời, góp phần không ngừng nâng cao tay nghề, trình độ chuyên môn cho người lao động.
Bốn là, sát sao trong việc chỉ đạo thành lập Hội khuyến học hoặc Ban khuyến học và xây dựng quỹ khuyến học ở cơ sở để duy trì, tổ chức các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập phù hợp, hiệu quả trong đơn vị, doanh nghiệp
Để nâng cao chất lượng việc xây dựng mô hình Công dân học tập đề nghị Hội khuyến học tham mưu với UBND tỉnh ban hành bộ tiêu chí chính thức và hướng dẫn cơ sở để triển khai nhân rộng mô hình “Công dân học tập” tỉnh Phú Thọ ở các địa phương, đơn vị trên địa bàn toàn tỉnh.
Đề nghị Hội khuyến học tỉnh nghiên cứu, xem xét thêm nội dung: Có trình độ ngoại ngữ có thể đọc được các tài liệu đơn giản hoặc giao tiếp thông thường (trong tiêu chí 05 - Biết sử dụng ngoại ngữ và công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu công việc) và: Tích cực tham gia những hoạt động, các phong trào chung của cộng đồng (trong tiêu chí 07- Có tinh thần hợp tác, đoàn kết, chia sẻ với đồng nghiệp và người dân trong cộng đồng, có ý thức tham gia các cuộc vận động, các phong trào ở địa phương) nếu áp dụng chung cho người lao động trong các doanh nghiệp sẽ khó thực hiện./.
Hoàng Tiến Xuân - PBT Đảng ủy Khối, Trưởng BCĐ công tác khuyến học