Hiếu học là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Từ khi đất nước giành được tự do, độc lâp, dưới sự lãnh đạo của Đảng, của Bác Hồ kính yêu, truyền thống đó được đẩy lên tầm cao mới. Đến nay, chúng ta đã và đang phấn đấu để thực hiện được mong muốn tột bậc của Người : “Đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”.Từ một nước nghèo nàn,l ạc hậu với hơn 95% dân số mù chữ, đến nay, chúng ta có thể tự hào rằng: Chúng ta đã được xếp vào hàng các nước đang phát triển trên thế giới, với thể chế chính trị ổn định, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày một nâng cao. Thành quả đó, có một phần rất quan trọng của “ sự học” mà nên .
Người xưa vẫn nói : “Nhân bất học bất tri lý”. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”. Phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc, thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ kính yêu Đảng, Nhà nước ta đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách để phát triển sự nghiệp GD&ĐT trên cả nước. Không chỉ hệ thống giáo dục phổ thông, giáo dục chính quy được quan tâm mà hệ thống giáo dục không chính quy đã đươc tạo điều kiện và tập trung chỉ đạo cho phát triển. Đặc biệt, từ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX đến Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, đã đặt ra chủ trương “xây dựng cả nước trở thành một xã hội học tập”, cùng với Chỉ thị số 11- CT/BCT của Bộ chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập’’và Quyết định số 89/QĐ – TTg, Quyết định số 281/QĐ –TTg của Thủ tướng chính phủ thì việc giáo dục cho người lớn càng được quan tâm, tạo nên phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ ,cộng đồng và các cơ quan, đơn vị.
Thấm nhuần tư tưởng học tập suôt đời, của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Hội Khuyến học huyện lâm Thao đã tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp sau:
Một là, tiêp tục làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, đảng viên, đoản viên, hội viên và nhân dân học tập tư tưởng của Bác Hồ về học tâp thường xuyên, học tập suốt đời, gắn với việc phổ biến, tuyên truyền các văn bản của Đảng, Nhà nước, chú trọng các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, kế hoạch, quyết định… của Nhà nước về GD & ĐT và xây dựng XHHT, như : Nghị quyết của Đại hội Đảng toàn quốc các khóa, chỉ thị số 11-CT/BCT của Bộ chính trị Kết luận số 49- KL/BBT của Ban bí thư TƯ Đảng về tiếp tục thực hiện chỉ thị số 11- CT/BCT của BCT, Quyết định 89/QĐ-TTg, Quyêt định 281-QĐ/TTg về thực hiện hai đề án về “Xây dựng XHHT, giai đoạn 2012- 2020” và Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tâp suốt đời trong gia đình dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”… nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc tổ chức thực hiện và tích cực tham gia.
Hình thức phổ biến, tuyên truyền, giáo dục cần đa dạng, phong phú, như tổ chưc các hội nghị, hội thảo, tập huấn , các cuộc thi hoặc thông qua các kênh thông tin đại chúng, như : Thông tin trên hệ thống đài phát thanh- truyền hình, hệ thống pa nô, khẩu hiệu, tờ rơi… Phát động các cuộc thi đua, tổ chức vinh danh biểu dương những tấm gương điển hình…
Hai là, phải tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, sự chỉ đạo tích cực, có hiệu quả của chính quyền, sự tích cực tham gia của HTCT theo đúng tinh thần của chỉ thị số 11-CT/BCT của Bộ chính trị. Các cấp ủy,chính quyền, đoàn thể theo tính chất, nhiệm vụ của tổ chức cần triển khai, tổ chức thực hiện nghiêm túc, có bài bản các văn bản của cấp trên và xây dựng được hệ thống văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của cấp mình, đảm bảo tính hiệu quả, thiết thực, phù hợp với tình hình địa phương. đồng thời, tạo điều kiện về đội ngũ cán bộ tham gia vào việc thực hiện, điều kiện CSVC, kinh phí… để triển khai và thực hiện các nội dung, kế hoạch đã xây dựng.
Ba là, thường xuyên củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của ban chỉ đạo xây dựng XHHT, Hội Khuyến học các cấp (cơ quan thường trực, tham mưu thực hiện quyết định 281/QĐ-CP), ban giám đốc trung tâm HTCĐ, nhằm đảm bảo sự chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch của chính quyền các cấp. Quan tâm xây dựng, củng cố CSVC, các thiết chế văn hóa, tủ sách, mạng thông tin, hệ thống truyền thanh… ở khu dân cư, nơi sinh hoạt cộng đồng, tạo điều kiện cho việc triển khai, tổ chức các hoạt động, học tập của nhân dân.
Bốn là, xây dựng được các chương trình liên kết, phối hơp giữa Hội khuyến học các cấp với các tổ chức trong hệ thống chính trị, các tổ chức xã hội, các cơ quan, ban, nghành, đoàn thể trong việc triển khai 7 dự án thành phần theo quyết định 89- QĐ/TTg, trong đó hội khuyến học làm nòng cốt trong việc liên kết, phối hợp với các tổ chức, các lực lượng nhằm đẩy mạnh phong trào HTSĐ.
Năm là, làm tốt công tác sơ, tổng kết, kiểm tra, đánh giá rút kinh nghiệm thường xuyên hoặc theo chuyên đề. Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc bình xét, đánh giá, công nhận các mô hình “gia đình học tâp “, “dòng họ học tập”, “cộng đồng học tập”, “ Đơn vị học tập”,”cộng đồng học tập” cấp xã, tránh hình thức, chạy theo phong trào, kết hợp vinh danh, biểu dương những tấm gương tiêu biểu, những điển hình tiên tiến trong phong trào.
Sáu là, xây dựng được các cơ chế, chính sách, các quy định phù hợp để động viên được những cá nhân có tinh thần,ý chí vươn lên trong học tập, đạt thành tích, học vấn cao trong học tập,như chính sách thu hút nhân tài, vị trí công tác, bổ nhiệm chức vụ…,đưa kết quả xếp loại “ cộng đồng học tập”cấp xã , kết quả công nhận các mô hình học tập vào đánh giá thi đua hằng năm của các cá nhân, tổ chức hoặc đưa vào là một trong những nội dung, tiêu chí đánh giá tổ chức Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh hằng năm./.
Trần Tiến Giáp - Chủ tịch Hội Khuyến học Lâm Thao