Học tập là hoạt động tiếp thu tri thức của mỗi cá nhân, là tiền đề quan trọng dẫn tới sự phát triển ở mỗi con người. Quá trình học tập bao gồm học tại trường, lớp, ở những giai đoạn nhất định của cuộc đời và tự học suốt cả cuộc đời mỗi người. Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng, còn sống còn phải học. Đây là biện pháp tốt nhất để nâng cao trình độ hiểu biết, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ cách mạng. “Nếu không chịu khó học thì không tiến bộ được. Không tiến bộ là thoái bộ. Xã hội càng đi tới, công việc càng nhiều, máy móc càng tinh xảo. Mình mà không chịu khó học thì lạc hậu, mà lạc hậu thì bị đào thải, tự mình đào thải mình”. Trong học tập, cần kết hợp cả học tập ở trường, ở lớp và tự học. Vậy, những ai cần phải học? Ông cha ta đã tổng kết: "Thiên hạ tri bản tại quốc, quốc tri bản tại gia, gia tri bản tại thân" (nghĩa là gốc của thiên hạ là quốc gia, gốc của quốc gia là gia đình, gốc của gia đình chính là ở bản thân của mỗi người). Từ đây ta suy ra gốc của xã hội học tập là gia đình học tập, mà gốc của gia đình học tập là từng người trong gia đình biết lấy sự học làm lẽ sống, gắn sự học với cuộc đời mình. Theo Bác Hồ, ai cũng phải học, không kể người sang hay hèn; giàu hay nghèo; không phân biệt nghề nghiệp, giới tính, tôn giáo, dân tộc... Khi đã xác định việc học là một nhu cầu thì tự giác ai cũng phải học. Truyền thống của dân tộc Việt Nam là mỗi gia đình gắn kết với một dòng họ. Dòng họ học tập sẽ khuyến khích việc học, khuyên bảo, hướng dẫn, khích lệ, giúp đỡ về vật chất và tinh thần cho từng gia đình, từng cá nhân trong dòng họ. Mỗi một cá nhân, một dòng họ lại gắn kết với một cộng đồng góp phần làm rạng danh cho cộng đồng, góp phần xây dựng quê hương trở thành một xã hội học tập, giàu đẹp, dân chủ, công bằng, văn minh.
Huyện Tân Sơn là huyện miền núi, trình độ dân trí, dân sinh chưa đồng đều, địa hình vùng núi có nhiều nơi hẻo lánh, dân cư sinh sống rải rác đi lại khó khăn song với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và đặc biệt nhận thức của người dân về tầm quan trọng của "sự học" nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống trong thời kỳ hội nhập và đổi mới, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập (XHHT) trên địa bàn huyện Tân Sơn ngày càng phát triển, có sức lan tỏa mạnh mẽ.
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh về tự học, học thường xuyên, học tập suốt đời, huyện Tân Sơn đã tập trung triển khai một số nhiệm vụ và giải pháp sau:
- Cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể và Hội Khuyến học từ huyện đến cơ sở tổ chức phổ biến, tuyên truyền sâu rộng tới mọi người dân, các tổ chức chính trị xã hội trong huyện nhận thức rõ về sự học và tầm quan trong của việc tự học, học thường xuyên, học tập suốt đời. Tuyên truyền về phương pháp tự học của Bác Hồ là: phải biết cách tận dụng triệt để thời gian và những điều kiện, phương tiện có sẵn trong xã hội, như thư viện, câu lạc bộ, sách báo, viện bảo tàng, các buổi nói chuyện, hội thảo,... Ngoài ra, mỗi người cần tranh thủ sự giúp đỡ, hướng dẫn chỉ bảo của bạn bè, đồng nghiệp và thực hiện phương châm học ở mọi lúc, mọi nơi, học trong khi giao thiệp, trong công việc hằng ngày, trong việc lớn cũng như việc nhỏ, trong kinh nghiệm thành công cũng như thất bại và học trong công tác vận động quần chúng. Làm tốt công tác tuyên truyền vận động toàn thể nhân dân tham gia học tập bằng nhiều hình thức như: Học tập qua ti vi, đài, báo, học tập trung tại các điểm trường, các trung tâm học tập cộng đồng, học nghề tại trường dạy nghề của huyện …
- Tiếp tục chỉ đạo củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Khuyến học từ huyện đến cơ sở vững mạnh. Hội Khuyến học huyện tiếp tục làm tốt công tác tham mưu, phối hợp, chỉ đạo phát triển mạnh mẽ tổ chức hội cơ sở ở khắp các xã, dòng tộc, cơ quan, trường học, doanh nghiệp… nhằm động viên mọi người trong cộng đồng tích cực tự học, học thường xuyên, học tập suốt đời. Phát hiện, lựa chọn, bồi dưỡng, xây dựng các tập thể, cá nhân điển hình về công tác khuyến học để tuyên truyền, phổ biến nhân rộng trong toàn huyện.
- Nâng cao chất lượng công tác khuyến học, khuyến tài, góp phần hỗ trợ các cơ sở giáo dục trong giảng dạy và học tập. Hội tham mưu với UBND huyện chỉ đạo chính quyền địa phương quan tâm đặc biệt tới học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều gia đình, thôn, xóm đã có nhận thức cao hơn, quan tâm thường xuyên và hỗ trợ tốt hơn cho việc học tập của con em. Một số gia đình mặc dù hoàn cảnh kinh tế còn khó khăn nhưng vẫn phấn khởi tạo điều kiện cho con em đến trường. Công tác phổ cập giáo dục vì thế cũng được triển khai thuận lợi và đạt nhiều kết quả tích cực hơn. Chất lượng giáo dục - đào tạo của huyện không ngừng được nâng lên, học sinh bỏ học giảm đáng kể, số học sinh giỏi năm sau luôn cao hơn năm trước. Cơ sở vật chất cho giáo dục tiếp tục được đầu tư nâng cấp, cải thiện. Các trung tâm học tập cộng đồng các xã thực hiện tốt các hoạt động giáo dục, đào tạo, triển khai hướng dẫn, tập huấn về triển giao khoa học kỹ thuật về nông nghiệp, công nghiệp về tuyên truyền sức khỏe, văn hóa. Hàng năm việc tổ chức học tập tại các trung tâm học tập cộng đồng các xã đều được triển khai thường xuyên và có hiệu quả, nhiều trung tâm học tập cộng đồng cấp xã đã có đủ các trang thiết bị, tủ sách phục vụ cho việc học tập của mọi người dân. Công tác xóa mù chữ cho người dân cũng được quan tâm, chú trọng. Ban chỉ đạo xóa mù chữ cấp huyện đến các xã có người mù chữ để hướng dẫn tuyên truyền, cách mở lớp dạy xóa mù chữ.Phòng GD&ĐT có văn bản chỉ đạo thực hiện chương trình dạy xóa mù chữ, hướng dẫn kiểm tra đánh giá và cấp giấy chứng nhận cho người hoàn thành chương trình xóa mù chữ. Ban chỉ đạo cấp huyện, cấp xã phối hợp với các tổ chức ban ngành đoàn thể, khu dân cư để tạo điều kiện thuận lợi địa điểm dạy xóa mù chữ đồng thời hỗ trợ cơ sở vật chất như nhà văn hóa, trung tâm học tập cộng đồng, hỗ trợ tiền điện, sách vở cho người đi học, hỗ trợ tiền xăng đi lại và cho công an xã bảo vệ giáo viên đi dạy ban đêm.
- Triển khai xây dựng, nhân rộng các mô hình học tập. Việc học tập trong các gia đình, dòng họ, cộng đồng khu dân cư cũng được triển khai rộng khắp. Nhiều gia đình có góc học tập cho trẻ em và người lớn, nhiều dòng họ đã coi trọng việc học hành của con cái thông qua việc đăng ký mô hình học tập để triển khai nhiều hình thức học tập trong gia đình dòng họ, cộng đồng. Các gia đình ngoài việc cho con đến trường không cho con bỏ học còn mua sắm ti vi, đài, báo để tự học. Hội tích cực vận động nhân dân học tập nâng cao hiểu biết và trình độ chuyên môn, nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo, nhất là lao động nông thôn nhằm tăng năng lực sản xuất và chất lượng cuộc sống. Gắn việc việc phát triển phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập với phong trào làm kinh tế giỏi, xoá đói, dảm nghèo và xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở.
- Tăng cường công tác phối hợp giữa Hội Khuyến học với ngành Giáo dục và Đào tạo, các ngành, Mặt trận, hội đoàn thể từ huyện đến cơ sở trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; trong đó Hội khuyến học các cấp làm nòng cốt trong việc liên kết, phối phợp với các tổ chức, lực lượng xã hội tham gia hoạt động khuyến học, khuyến tài. Các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang, doanh nghiệp trong huyện cần tích cực, chủ động tổ chức hoạt động khuyến Học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập theo tinh thần xã hội hoá giáo dục.
Vũ Tiến Bắc - Phó Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Tân Sơn