Khuyến học, khuyến tài là truyền thống tốt đẹp của dân tộc, thể hiện đạo lý “học để làm người” của nhân dân Việt Nam. Nhận thức được điều đó Chi bộ Trường Tiểu học Sơn Cương luôn đề cao phong trào khuyến học của nhà trường. Nhằm xã hội hóa giáo dục của nhà trường, khắc phục những khó khăn trong việc dạy và học giúp nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ thực hiện tiêu chí “Trồng người” phấn đấu cho phong trào toàn trường học tập, toàn trường làm công tác giáo dục nâng cao chất lượng hai mặt giáo dục, không có học sinh bỏ học.
Để thực hiện được điều đó, Chi hội khuyến học nhà trường đã tổ chức tuyên truyền phổ biến các chủ trương chính sách pháp luật về giáo dục của Đảng và Nhà nước tới cán bộ giáo viên, phụ huynh và học sinh. Khẳng định sự cần thiết phải thành lập tổ chức khuyến học nhằm tập hợp các lực lượng xã hội để xã hội hóa giáo dục và phát triển sự nghiệp giáo dục, không chỉ xây dựng CSVC mà quan trọng hơn là huy động sự tham gia tích cực của toàn xã hội vào giáo dục, tạo mối quan hệ thường xuyên giữa gia đình và xã hội, xây dựng trường chuẩn quốc gia, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, ngăn chặn các tệ nạn xã hội và mặt trái thị trường xâm nhập vào nhà trường và thế hệ trẻ. Làm tốt công tác khuyến học trong trường học chính là phát huy nội lực để không ngừng tăng cường các điều kiện phát triển giáo dục, thực hiện xã hội hóa giáo dục. Mỗi lớp và cả trường đều có một ban đại diện cha mẹ học sinh để giữ mối quan hệ giữa các bậc phụ huynh học sinh với nhà trường, với giáo viên chủ nhiệm với các giáo viên khác duy trì việc thông tin 2 chiều chăm lo giáo dục học sinh nhất là học sinh cá biệt, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và khen học sinh giỏi, động viên khuyến khích các thầy cô giáo… Vì vậy, ban đại diện cha mẹ học sinh nhất thiết tham gia vào các tổ chức khuyến học nhà trường và thống nhất các hoạt động vì một mục đích chung. Tổ chức khuyến học trong trường cũng cần có sự phối hợp hành động với các tổ chức chính trị xã hội với các cơ quan chuyên môn của nhà trường để làm tốt công tác khuyến học. Ngay đầu năm học nhà trường đã nắm chắc các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn như: diện con hộ nghèo, con mồ côi, gia đình chính sách, con gia đình có hoàn cảnh khó khăn đột xuất… Theo dõi kết quả học tập của các em theo từng học kỳ và từng năm. Phân loại các đối tượng để giúp các em có điều kiện đạt kết quả học tập cao. Xây dựng một tinh thần tương thân tương ái trong học sinh và giáo viên, vận động quyên góp kịp thời với những hoàn cảnh quá khó khăn. Hằng năm Liên đội Thiếu niên thành phố Hồ Chí Minh trong trường luôn có nhiều hình thức để phát động các phong trào giúp bạn nghèo vượt khó. Kết hợp với nhà trường tổ chức ngày hội khuyến học “Thắp sáng ước mơ”, phát động phong trào nuôi lợn nhựa, gây quĩ khuyến học giúp đỡ học sinh nghèo. Liên đội triển khai tốt cuộc vận động “Giúp bạn nghèo đến trường” thông qua việc quyên góp sách và vở, tham gia quyên góp áo ấm tặng bạn vùng sâu, vùng xa, tặng nhiều xuất quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong dịp tết nguyên đán.
Liên đội tổ chức các bạn học giỏi, khá kèm các bạn học yếu kém.Với những kết quả nêu trên, gần 10% học sinh nghèo của trường có điều kiện học tập, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu khuyến học là hỗ trợ phong trào học tập, nâng cao chất lượng giáo dục của học sinh (đặc biệt chú ý đến HS nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập tốt). Đồng thời tích cực đẩy mạnh phong trào xã hội hóa giáo dục nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.
Đinh Phúc Hảo