
Bà Nguyễn Thị Kim Hải – Chủ tịch HKH tỉnh phát biểu tại tọa đàm “Đảng ủy Khối Doanh nghiệp với công tác Khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”
Trong điều kiện đặc thù, là đảng bộ tương đương cấp huyện nhưng không có chính quyền đồng cấp, không có các cơ quan chuyên trách và các Hội nghề nghiệp làm công tác quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ giáo dục - đào tạo nói chung và công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập nói riêng. Tuy nhiên, nhận thức được trách nhiệm của tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, cũng như ý nghĩa của công tác trên, vì vậy, BCH, BTV Đảng ủy Khối đã quyết định thành lập Ban Chỉ đạo công tác khuyến học cấp Khối nhằm tham mưu Đảng ủy Khối lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đảng, các đoàn thể thuộc Khối tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, của Tỉnh ủy về công tác khuyến học, trong đó đặc biệt là Chỉ thị 11- CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị 11- CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”; Chỉ thị số 02/2008/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ “Về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”,... Việc tuyên truyền, quán triệt được thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú như: Tổ chức các hội nghị cho cán bộ chủ chốt cấp Khối và cơ sở; thông qua sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt đoàn thể, họp giao ban sản xuất - kinh doanh; qua đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên,... Qua đó góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, lãnh đạo doanh nghiệp đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, đồng thời kịp thời động viên, khích lệ cán bộ, đảng viên và người lao động tích cực hưởng ứng, tham gia các phong trào thi đua xây dựng “Gia đình hiếu học”, “Đơn vị học tập” với tinh thần học tập thường xuyên, học tập suốt đời.
Để các mục tiêu xây dựng xã hội học tập được thực hiện bảo đảm phù hợp với từng đối tượng, loại hình và đặc thù của Đảng bộ, BTV Đảng ủy Khối đã quan tâm, tạo điều kiện về thời gian, cơ chế, chính sách để cán bộ, công chức trong cơ quan tích cực tham gia học tập, nâng cao trình độ về mọi mặt. Tính trong 10 năm (2008 - 2018), đã có gần 400 cán bộ là cấp ủy viên, lãnh đạo chủ chốt doanh nghiệp được cử đi học các lớp trung cấp, cao cấp lý luận chính trị; trên 1.000 lượt cấp ủy viên, bí thư chi bộ và cán bộ đoàn thể được tham gia các lớp bồi dưỡng về nghiệp vụ; có 3.921 quần chúng ưu tú được bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp Đảng; 2.060 đồng chí được bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đảng viên mới; có trên 8.500 lượt cán bộ, người lao động (nhất là lao động trẻ) được đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng, tay nghề. Hiện nay, trong Khối có 95% cán bộ lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên; 100% lao động được qua đào tạo nghề, trong đó có khoảng gần 30% có trình độ từ Cao đẳng trở lên (tăng 8% so với năm 2007). Đặc biệt, trong năm năm 2018, Đảng ủy Khối đang thí điểm thực hiện mô hình “Công dân học tập” ở tỉnh tại Cơ quan Đảng ủy Khối và Ngân hàng TMCP ngoại thương Việt Nam chi nhánh Phú Thọ làm cơ sở để nhân rộng ra toàn Khối.
Đối với việc thực hiện xã hội hóa các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, được các cấp ủy đảng, lãnh đạo doanh nghiệp và người lao động trong Khối cộng đồng trách nhiệm, tích cực tham gia ủng hộ, đóng góp xây dựng quỹ khuyến học do các cấp, các ngành phát động; hỗ trợ đóng học phí đầu năm học cho các gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn; trao quà, học bổng, xe đạp, đồ dùng học tập,... cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó; đóng góp, xây dựng, nâng cao chất lượng các cơ sở hạ tầng giáo dục trên địa bàn tỉnh, với tổng kinh phí hàng trăm tỷ đồng. Bên cạnh đó, việc quan tâm, động viên các em thiếu niên, nhi đồng là con của cán bộ, đảng viên, người lao động trong Khối cũng được các cấp ủy đảng, lãnh đạo doanh nghiệp chú trọng thực hiện, thông qua nhiều hoạt động ý nghĩa như: Tổ chức gặp mặt biểu dương, khen thưởng đối với những học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện dịp đầu năm học mới; tổ chức các hoạt động thăm quan, liên hoan văn nghệ, vui tết Trung thu,...với kinh phí từ 600 - 900 triệu đồng/năm.
Để có được những kết quả nêu trên, là do sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, sự quan tâm, coi trọng của cấp ủy, lãnh đạo doanh nghiệp. Trong đó, căn cứ vào chủ trương của Trung ương, của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, Ban chỉ đạo công tác khuyến học của Đảng bộ Khối đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc cấp ủy cơ sở chủ động xây dựng chương trình hoạt động cụ thể, phù hợp với thực tế của đơn vị, doanh nghiệp để tổ chức thực hiện bảo đảm hiệu quả.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh vẫn còn một số hạn chế như: Ở một số đơn vị, cấp ủy, lãnh đạo doanh nghiệp chưa thường xuyên quan tâm đến công tác khuyến học, khuyến tài, chưa có nhiều hình thức động viên, hỗ trợ cán bộ, đảng viên, người lao động và con em cán bộ, đảng viên, người lao động có thành tích trong học tập, lao động, sản xuất- kinh doanh; việc thành lập và tổ chức hoạt động của Hội khuyến học, Ban khuyến học và quỹ khuyến học trong các doanh nghiệp còn hạn chế,... Nguyên nhân của hạn chế trên là: Quy định của Trung ương về tổ chức bộ máy của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh không có thiết chế, chức năng, nhiệm vụ làm công tác khuyến học; không có Hội khuyến học chuyên trách; các doanh nghiệp trên địa bàn huyện, thành, thị có tổ chức đảng thuộc Đảng ủy Khối nhưng các hoạt động xã hội lại chịu sự tổ chức, quản lý của chính quyền địa phương; các hoạt động: xây dựng Hội khuyến học, quỹ khuyến học và ủng hộ quỹ khuyến học các cấp đều tập trung chủ yếu tại doanh nghiệp và doanh nghiệp chủ động thực hiện...
Để công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của Đảng bộ Khối thực sự cần thiết và có ý nghĩa đối với sự phát triển của doanh nghiệp trong thời đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập nhập quốc tế, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối xác định một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm triển khai trong thời gian tới:
Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về giáo dục, đào tạo, về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Trong đó, tiếp tục quán triệt và thực hiện có kết quả Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị 11 - CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”; các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh... nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, lãnh đạo doanh nghiệp và của cán bộ, đảng viên, người lao động về mục đích, ý nghĩa của việc học tập thường xuyên, học tập suốt đời.
Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị, doanh nghiệp. Trong đó, chú trọng xây dựng, nhân rộng mô hình “Đơn vị học tập” trong doanh nghiệp gắn với nhiệm vụ phát triển sản xuất - kinh doanh, ứng dụng khoa học công nghệ với bảo vệ môi trường, xây dựng văn hóa doanh nghiệp.
Tập trung chỉ đạo cán bộ, đảng viên, các tổ chức đoàn thể chính trị, phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp để cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; thực hiện tốt chế độ, chính sách cho người lao động như: nhà ở, việc làm, thu nhập; chế độ tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; tạo cơ hội học tập và điều kiện thuận lợi để cán bộ, đảng viên, người lao động trong Khối được tham gia học tập thường xuyên, học tập suốt đời, góp phần không ngừng nâng cao tay nghề, trình độ chuyên môn cho người lao động; tích cực tham gia chương trình xã hội hóa các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập do các cấp, các ngành phát động...
Tiếp tục chỉ đạo thành lập Hội Khuyến học hoặc Ban Khuyến học và xây dựng quỹ khuyến học ở cơ sở để duy trì, tổ chức các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập phù hợp, hiệu quả trong đơn vị, doanh nghiệp. Hàng năm, quan tâm chỉ đạo việc tổ chức sơ kết, đánh giá kết quả triển khai thực hiện, tôn vinh các điển hình trong phong trào học tập của Khối.
Nguyễn Quang Anh