Trường Chính trị tỉnh là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Tỉnh ủy, đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Trường có chức năng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị cấp cơ sở, cán bộ, công chức, viên chức ở địa phương về lý luận chính trị - hành chính; chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kiến thức và chuyên môn, nghiệp vụ về công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; tham gia tổng kết thực tiễn, nghiên cứu khoa học về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương.
Năm học 2018-2019, nhà trường thực hiện 69/65 lớp với tổng số 6.601/6.243 học viên. Chương trình đào tạo Trung cấp LLCT – HC quy định tại Quyết định 1479/QĐ-HVCTQG của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Nhà trường phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh ủy tổ chức các lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho cán bộ diện Ban Thường vụ huyện, thành, thị ủy và Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy. Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội (Tỉnh Đoàn thanh niên, Tỉnh hội Phụ nữ, Hội Nông dân tỉnh …) tổ chức các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ công tác Đảng, Mặt trận Tổ quốc, công tác đoàn thể cho cán bộ, công chức cơ quan Đảng, đoàn thể cấp huyện, cấp xã.
Thông qua hoạt động chuyên môn, nhà trường đã trang bị thế giới quan và phương pháp luận khoa học cho học viên là cán bộ, công chức, viên chức; truyền thụ nội dung cơ bản, cốt lõi của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; trên cơ sở đó học viên vận dụng tri thức được trang bị vào thực tiễn công tác; củng cố niềm tin, nâng cao bản lĩnh chính trị, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. Nội dung bồi dưỡng LLCT phù hợp với từng đối tượng, có yêu cầu cụ thể, gắn với trách nhiệm được giao. Thường xuyên giáo dục, bồi dưỡng nâng cao nhận thức về mục tiêu, lý tưởng, lòng trung thành; rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, nói đi đôi với làm; rèn luyện tác phong, phương pháp công tác của cán bộ lãnh đạo, quản lý. Theo đó, cán bộ, đảng viên cần phải nêu gương về sự giác ngộ lý tưởng cộng sản, quán triệt sâu sắc đường lối, quan điểm của Đảng, tổ chức đơn vị thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao; thực hiện dân chủ, đoàn kết và kỷ luật; gương mẫu trong công tác và lối sống, không quan liêu, độc đoán chuyên quyền; phải thực sự là đày tớ trung thành của nhân dân. Giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên có đức tính “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”, tận tụy trong công việc, sống trung thực thẳng thắn, hết lòng, hết sức phục vụ sự nghiệp chung. Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Một người cán bộ tốt phải có đạo đức cách mạng. Muốn có đạo đức cách mạng phải có đầy đủ “trí, tín, nhân, dũng, liêm”. Phải thực hành tiết kiệm, không tham ô, lãng phí và biết tuyên truyền giáo dục để mọi người cùng học theo, làm theo. Vì vậy, bồi dưỡng đạo đức cách mạng là để mỗi cán bộ, đảng viên dù ở cương vị nào, đều phải thấm nhuần sâu sắc tư tưởng của Bác về đạo đức cách mạng, biết cụ thể hóa “trí, tín, nhân, dũng, liêm” cho phù hợp với chức trách nhiệm vụ của mình, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân. Trường cũng thường xuyên lồng ghép hoạt động chuyên môn giảng dạy với nhiệm vụ tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho học viên các lớp đào tạo, bồi dưỡng tại trường. Trong đó quan tâm tuyên truyền, thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; tuyên truyền Luật Giáo dục, Luật An ninh mạng, tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, “đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” theo tinh thần Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị.
Từ thực tế bồi dưỡng lý luận chính trị, phẩm chất đạo đức cách mạng cho HV các lớp tại trường trong những năm qua, nhà trường luôn xác định:
- Trong xã hội học tập, đòi hỏi cán bộ, đảng viên phải gương mẫu tự học, học thường xuyên, học suốt đời. Do đó, đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, đạo đức cách mạng là nội dung quan trọng, đồng thời cũng là nhiệm vụ quan trọng hiện nay của nhà trường, được đặt trong tổng thể nội dung, chương trình giảng dạy – học tập thuộc các hệ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của Đảng và Nhà nước, trực tiếp là của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Do đó, nhà trường luôn thực hiện tốt kế hoạch giảng dạy, đảm bảo đúng, đủ nội dung chương trình và thường xuyên bổ sung, cập nhật quan điểm của Đảng, chính sách của Nhà nước trong công tác chuyên môn, đáp ứng yêu cầu “đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT” theo tinh thần NQ số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị TW 8 khóa XI. Tập trung đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị nâng cao năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức cách mạng cho các đối tượng cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.
- Để thực hiện tốt các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nói chung, bồi dưỡng “lý luận chính trị, đạo đức cách mạng” nói riêng, Trường Chính trị tỉnh luôn quan tâm xây dựng, nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên – nhân tố được xác định là quan trọng hàng đầu cho việc nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Bồi dưỡng lý luận chính trị, đạo đức cách mạng phải luôn lấy niềm tin là mục đích cao nhất của toàn bộ hoạt động giảng dạy – học tập. Do đó giảng viên giảng dạy lý luận chính trị phải là người có năng lực trí tuệ khoa học; biết tuyên truyền, vận động, thuyết phục đối tượng người học; biết xây dựng tình cảm, niềm tin cho học viên: tin tưởng vào sự nghiệp đổi mới do Đảng lãnh đạo.
- Trường Chính trị tỉnh luôn quan tâm phối hợp chặt chẽ, kịp thời với các huyện thành thị ủy; Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh, Đảng ủy khối doanh nghiệp tỉnh trong việc tổ chức các lớp đào tạo trung cấp LLCT – HC. Phối hợp với các ban xây dựng Đảng của Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức các lớp bồi dưỡng LLCT và nghiệp vụ công tác Đảng, đoàn thể. Phối hợp với Sở Nội vụ, các huyện, thành thị tổ chức tốt các lớp bồi dưỡng ngạch chuyên viên, bồi dưỡng cán bộ, công chức hệ thống chính trị cơ sở, những người hoạt động không chuyên trách và trưởng khu dân cư về kiến thức lý luận chính trị và quản lý nhà nước.
- Nhà trường luôn thực hiện nghiêm túc quy chế đào tạo, bồi dưỡng từ tuyển sinh, tổ chức giảng dạy – học tập, thi, kiểm tra, đánh giá thực chất kết quả học tập của học viên. Các chương trình đào tạo và bồi dưỡng luôn hướng tới mục tiêu giáo dục ý thức chính trị, đạo đức cách mạng, trách nhiệm nêu gương cho đội ngũ cán bộ, đảng viên là học viên học tập tại trường: Yêu cầu cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải thấm nhuần sâu sắc, học tập và làm theo lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Học để làm việc, làm người, làm cán bộ. Học để phụng sự đoàn thể, giai cấp và nhân dân, Tổ quốc và nhân loại. Muốn đạt được mục đích thì phải cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”. Tổ chức cho học viên các lớp đào tạo, bồi dưỡng đi nghiên cứu trải nghiệm thực tế, các hoạt động ngoại khóa nhằm gắn lý luận với thực tiễn; đồng thời tăng cường giáo dục truyền thống lịch sử, truyền thống cách mạng, củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, góp phần nâng cao uy tín của cán bộ, đảng viên; tích cực đấu tranh với những nhận thức lệch lạc, “những quan điểm sai trái, thù địch”, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Gắn lý luận với thực tiễn, tập trung làm tốt việc giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện học viên có nhận thức và bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, góp phần thực hiện nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.
Năm học 2019- 2020 và những năm tiếp theo, thực hiện Quy định số 09 – QĐi/TW ngày 13/11/2018 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ xác định các nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện, trong đó có nhiệm vụ nâng cao chất lượng bồi dưỡng lý luận chính trị, đạo đức cách mạng cho các đối tượng cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, góp phần “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về tự học, học thường xuyên, học suốt đời, xây dựng xã hội học tập”. Theo đó, nhà trường tiếp tục xác định:
- Tích cực tuyên truyền chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, đấu tranh với những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ - gắn với hoạt động chuyên môn giảng dạy của nhà trường. Tích cực thực hiện Nghị quyết 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về “tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Cán bộ, đảng viên cần nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của việc học tập suốt đời, trong đó có học tập lý luận chính trị. Nội dung tự học tập của cán bộ phải toàn diện, từ bổ sung kiến thức chuyên môn cần thiết đến rèn luyện phương pháp, kỹ năng làm việc; cán bộ cần học tập từ thực tế công việc, từ cuộc sống và học hỏi nhân dân. Là học viên phải tự giác học tập, học thường xuyên, học suốt đời “học để biết, để làm việc, để làm người”, để góp phần xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước. Tinh thần đó phải trở thành ý chí quyết tâm và được hình thành, nuôi dưỡng, phát triển từ trong phong trào xây dựng “gia đình học tập”, “dòng họ học tập”, “cộng đồng học tập”, “cơ quan, đơn vị học tập”, …. và từng cá nhân phải luôn tự giác học tập, học đi đôi với hành, để tích cực góp phần thúc đẩy công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng cả nước trở thành một “xã hội học tập”, thiết thực góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng văn minh”.
ThS. Nguyễn Văn Nhạ - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh