Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về việc học tập và học tập suốt đời là tài sản vô cùng quý giá của Nhân dân ta; là kim chỉ nam cho cho việc xây dựng xã hội học tập. Quán triệt những lời dạy quý báu của Người, học tập tấm gương đạo đức, tinh thần tự học và học tập thường xuyên học tập suốt đời của Bác, trong những năm qua, Hội khuyến học huyện Tam Nông đã coi việc xây dựng Xã hội học tập, học tập suốt đời là nhiệm vụ cấp bách, cơ bản, lâu dài và là yêu cầu chiến lược quyết định sự thành công của việc thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh xã hội công bằng, dân chủ, văn minh trên quê hương.
Thực hiện Quyết định số 281/QĐ/TTg ngày 20/02/2014 Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong các gia đình, dòng họ, cộng đồng học tập đến năm 2020", Hội khuyến học đã chủ động tham mưu với UBND huyện ra quyết định thành lập Ban Chỉ đạo do Phó Chủ tịch UBND huyện làm trưởng ban; Chủ tịch hội Khuyến học huyện làm Phó ban Thường trực. BCĐ đã xây dựng chương trình và kế hoạch hoạt động cụ thể. Đồng thời xây dựng kế hoạch hoạt động, tập trung vào 4 nhóm giải pháp chính là công tác tuyên truyền vận động từ huyện đến xã, đến khu dân cư và từng hộ gia đình. Đặc biệt quan tâm tới vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, MTTQ và các đoàn thể nhân dân trong hệ thống chính trị ở địa phương tham gia. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động; củng cố, tổ chức phát triển hội, hội viên, tạo điều kiện về cơ sở vật chất kinh phí cho hoạt động; chỉ đạo đổi mới phương thức, nội dung hoạt động; kiểm tra giám sát, động viên phong trào thi đua. Năm 2015, hội khuyến học huyện Tam Nông đã chọn 2 xã làm điểm chỉ đạo xây dựng mô hình GĐHT, DHHT, cộng đồng học tập là xã Thượng Nông và xã Cổ Tiết. Kết quả khá tốt. Sau đó, từ năm 2016 tổ chức nhân rộng đại trà ra toàn huyện.
Sau gần 5 năm tổ chức thực hiện Quyết định số 281/QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ, đến nay hết quý I1/2019, số gia đình đạt tiêu chí Gia đình học tập được công nhận là 17. 230/ 20.8350 đạt tỷ lệ 86,6%, số Dòng họ đạt tiêu chí được công nhận dòng họ học tập là 135 /162 đạt tỷ lệ 83,4 %; số cộng đồng được công nhận đạt tiêu chí Cộng đồng ( khu dân cư) học tập là 110/135, đạt tỷ lệ 81,5%; số đơn vị đạt tiêu chí Đơn vị học tập là 132/142, đạt tỷ lệ 93%.
Để đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời, hội Khuyến học huyện đã củng cố tổ chức ở 20/20 xã =100%, 451 chi hội ở các trường học, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang, dòng họ... Số hội viên khuyến học 28.157/81.237 dân đat 34% dân số. Đẩy mạnh hoạt động của các Trung tâm HTCĐ xã có kết quả. Hiện nay 20/20 xã = 100% xã đều đã xây dựng được Trung tâm học tập cộng đồng. Tính từ năm 2015 đến 2019 các TTHTCĐ đã mở được 37 chuyên đề với trên 41.000 lượt học viên tham gia. Chú trọng vận động các nguồn ủng hộ, tài trợ cho hoạt động khuyến học khuyến tài đạt kết quả. Bằng công tác xã hội hóa, được sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền; gần 5 năm qua (2015-2019); quỹ khuyến học các cấp hội đã thu được trên 4 tỷ đồng hỗ trợ khen thưởng cho trên 4750 lượt học sinh giỏi, giáo viên giỏi, học sinh đỗ vào các trường Đại học, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tới trường. Sự nghiệp giáo dục đào tạo của huyện luôn ở tốp dẫn đầu so với các huyện trong tỉnh, trong đó có đóng góp không nhỏ của hoạt động khuyến học, khuyến tài.
Quá trình triển khai thực hiện phong trào học tập suốt đời theo gương Bác, các gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị học tập đã thực hiện theo các tiêu chí do UBND tỉnh ban hành và đã xuất hiện nhiều điển hình tiêu biểu xuất sắc. Về Gia đình học tập tiêu biểu như Gia đình nhà giáo Nguyễn Hữu Mai ở khu 3 xã Hương Nộn, là Gia đình có 5 thế hệ (ngũ đại) cùng "học tập", ông học, bố học, con học, cháu học, chắt học. gia đình có 4 con cháu là thạc sỹ, 12 người qua Đại học, các cháu, chắt là học sinh giỏi các cấp. Gia đình ông Trần Quang Thiều ở khu 6 xã Tề Lễ, hoàn cảnh gia đình khó khăn ở vùng sâu vùng xã của huyện, nhà nghèo đông con nhưng thấy sự học là quan trọng ông bà nuôi dạy 6 con thành đạt, 5 con đỗ Đại học, 01 con đỗ Cao đẳng; ông tuy về hưu vẫn mở lớp dạy học miễn phí cho hàng chục cháu mỗi năm, các cháu chắt của ông bà đều chăm ngoan học giỏi; gia đình ông Nguyễn Khắc Quỳnh khu 6 xã Quang Húc cũng vậy; ông Quỳnh là đại tá về hưu, bà dạy học, ba người con của ông bà đều đã đỗ Đại học, các cháu học giỏi, ông bà vẫn tiếp tục tự học, nghiên cứu hàng ngày... Về Dòng họ học tập tiêu biểu trong phong trào học tập thường xuyên, học tập suốt đời cũng có rất nhiều. điển hình như dòng họ Phạm Đình khu 2 xã Hồng Đà. Dòng họ có 45 hộ, 184 khẩu. Trong họ có trên 90% là hội viên khuyến học, có trên 85% được công nhận Gia đình học tập. Quỹ khuyến học của dòng họ đã có trên 32,5 triệu đồng.Hàng năm thưởng cho hàng chục các cháu đỗ Đại học, học sinh giỏi, học sinh nghèo vượt khó. Dòng họ Hạ xã Hùng Đô có 115 hộ, 460 khẩu; là dòng họ lớn của xã nhưng công tác học tập được quan tâm; phong trào học tập thường xuyên, học tập suốt đời được quan tâm. Vì vậy trong họ có trên 75% đạt tiêu chí gia đình học tập; trên 65% gia đình có con Đại học, nhiều gia đình có 3-4 con Đại học. Đời sống kinh tế ngày càng khá giả. Và còn rất nhiều dòng họ học tập tiêu biểu như dòng họ Nguyễn Chí ở thị trấn Hưng Hóa, họ Vũ xã hương Nộn, họ Trần xã Hương Nha,... Về cộng đồng học tập tiêu biểu ở các khu dân cư, trường học, cơ quan cũng phát triển khá mạnh. Nhiều cộng đồng coi đây là một tiêu chuẩn thi đua, là tiêu chuẩn xét công nhận khu dân cư văn hóa. Các khu dân cư đã khuyến khích sự học, tạo điều kiện duy trì phong trào học tập thường xuyên, học tập suốt đời; động viên con cháu trong khu chăm ngoan, học giỏi. Cộng đồng học tập đã trở thành phong trào mang tính xã hội hóa cao. Điển hình như khu 4 xã Hương Nộn do ông Trần Văn Tứ làm Chi hội trưởng chi hội Khuyến học. Chi hội có 186 hộ, 562 khẩu. Chi hội có Ban khuyến học hoạt động thường xuyên, tích cực, hiệu quả. Chi hội làm tốt việc động viên con cháu chăm ngoan, học giỏi. Số học sinh trong khu đỗ Đại học hàng năm là 5-6 cháu; số học sinh trong khu đạt học sinh giỏi các cấp hàng năm từ 50- 60 cháu. Quỹ khuyến học của khu sau khi thưởng cho học sinh giỏi các cấp còn dư gần 10 triệu đồng. Chi hội khuyến học khu 5 xã Thượng Nông là Cộng đồng điển hình cho việc đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời, học tập thường xuyên; Vận động tốt phong trào "tiếng trống khuyến học" cho học sinh; tích cực động viên mọi người xây dựng cơ sở vật chất để học tập suốt đời. Số gia đình trong khu đạt danh hiệu học tập từ năm 2016 đến nay đạt trên 86%. Hoặc Cộng đồng học tập khu 9 xã Cổ Tiết có 177 hộ, 683 khẩu cũng có 156/177 hộ bằng 83% đạt danh hiệu Cộng đồng học tập...
Có thể nói trong gần 5 năm qua (2015-2019) thực hiện Quyết định 281/QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ về "Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong Gia đình, dòng họ, Cộng đồng đến năm 2020" trên quê hương Tam Nông đã thu được kết quả đáng khích lệ. Có được kết quả trên là do huyện Tam Nông đã có nhiều giải pháp tích cực, sáng tạo, hiệu quả:
1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong Đảng và nhân dân bằng nhiều hình thức phong phú thiết thực để nâng cao nhận thức về sự cần thiết xây dựng XHHT và phong trào HTSĐ trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đơn vị, phấn đấu thực hiện mục tiêu mà Trung ương và tỉnh đề ra trong Kế hoạch.
2. Vận động cán bộ đảng viên và nhân dân tích cực đăng ký thực hiện mô hình học tập theo bộ tiêu chí do UBND tỉnh ban hành, gắn việc phát triển phong trào học tập suốt đời với cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, phong trào làm kinh tế giỏi xóa đói giảm nghèo, xây dựng khu dân cư văn hóa. Chỉ đạo tổ chức tốt cuộc thi cán bộ Khuyến học giỏi nhằm tuyên truyền vận động nhân dân nâng cao nhận thức về chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT và HTSĐ.
3. Chú trọng việc cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp xây dựng XHHT và phong trào HTSĐ trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch của UBND tỉnh đề ra. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, chỉ đạo, giải quyết kịp thời những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện. Chỉ đạo nghiên cứu, tổng kết kinh nghiệm, có hình thức tuyên dương, khen thưởng, nhân rộng các mô hình tốt, hiệu quả cao trong phong trào. Đồng thời mở rộng và nâng cao chất lượng hoạt động của phong trào khuyến học, khuyến tài, mở rộng phong trào xây dựng mô hình gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, dơn vị học tập theo bộ tiêu chí do UBND tỉnh ban hành.
4. Củng cố xây dựng hội Khuyến học các cấp vững mạnh làm nòng cốt trong việc liên kết, phối hợp các lực lượng xã hội tham gia, phát triển số lượng đi đôi với việc nâng cao chất lượng hội viên khuyến học. Chỉ đạo tốt Đại hội Khuyến học huyện, xã, cơ quan đơn vị theo quy định của Điều lệ hội.
5. Quan tâm phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo, các đoàn thể nhân dân, các tổ chức chính trị xã hội phát động phong trào xây dựng XHHT và HTSĐ. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa vận động các nguồn tài trợ cho quỹ khuyến học, khuyến tài nhằm tạo nguồn lực hỗ trợ cho giáo viên giỏi, học sinh giỏi, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tới trường học tập. Đẩy mạnh hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng hoạt động thường xuyên có hiệu quả.
Đặng Văn Bảng - Chủ tịch Hội Khuyến học Tam Nông